Tạp chí nhà đẹp

Tadao Ando kiến trúc sư nổi tiếng chưa từng qua trường lớp và làm rất nhiều nghề

Ando Tadao

Tadao ando (Ando Tadao) là một kiến trúc sư người Nhật. Ông là một người theo chủ nghĩa Phê bình khu vực. Ando chưa hề qua một trường lớp đào tạo về kiến trúc nào. Thời trẻ, ông đã một mình thực hiện một chuyến đi từ Đông sang Tây để tự quan sát và học hỏi. Ông đã từng là tài xế, một võ sĩ quyền Anh trước khi là một kiến trúc sư.

>> Xem thêm thông tin: Võ Trọng Nghĩa 

Thông tin về Tadao Ando

Ando Tadao (安藤 忠雄 Andō Tadao?, あんどただお,An Đằng Trung Hùng) (sinh 13 tháng 9 năm 1941 ở Osaka, Nhật Bản) là một kiến trúc sư người Nhật. Ông là một người theo chủ nghĩa Phê bình khu vực. Ando chưa hề qua một trường lớp đào tạo về kiến trúc nào. Thời trẻ, ông đã một mình thực hiện một chuyến đi từ Đông sang Tây để tự quan sát và học hỏi. Ông đã từng là tài xế, một võ sĩ quyền Anh trước khi là một kiến trúc sư. Năm 1969, ông thành lập hãng kiến trúc Ando Tadao và cộng sự.

Công trình thiết kế nhà phân lô ở Sumiyoshi (Azuma House), một nhà nhỏ 2 tầng, hoàn thành năm 1972 là công trình đầu tiên bộc lộ những đặc điểm kiến trúc của ông. Nó bao gồm 3 khối không gian vuông cân bằng. Trong đó, hai khối đặc của không gian nội thất được chia cắt bằng một không gian mở của sân.

Năm 1995, Ando được nhận giải thưởng Pritzker và 100.000 đô la Mỹ. Ông đã tặng số tiền đó cho những trẻ em mồ côi trong cuộc động đất Hanshin.

Các công trình nổi tiếng của kiến trúc sư Tadao ando (Ando Tadao)

Đã hoàn thành

250px Westin Awaji Island Hotel 06 - Tadao Ando kiến trúc sư nổi tiếng chưa từng qua trường lớp và làm rất nhiều nghề

Đảo Westin Awaji

250px Suntory - Tadao Ando kiến trúc sư nổi tiếng chưa từng qua trường lớp và làm rất nhiều nghề

Bảo tàng Suntory

250px Lee U Fan museum %E6%9D%8E%E7%A6%B9%E7%85%A5%E7%BE%8E%E8%A1%93%E9%A4%A8 %E9%A6%99%E5%B7%9D%E7%9C%8C%E9%A6%99%E5%B7%9D%E9%83%A1%E7%9B%B4%E5%B3%B6%E7%94%BA%E5%AD%97%E5%80%89%E6%B5%A6 PC192993 - Tadao Ando kiến trúc sư nổi tiếng chưa từng qua trường lớp và làm rất nhiều nghề

Lee U-Fan museum

  • Nhà lô (Azuma House), Sumiyoshi, tỉnh Osaka, Nhật Bản, 1976
  • Khu tập thể Rokko, giai đoạn 2, Rokko, tỉnh Hyogo, Nhật Bản, 1983
  • Festival, Naha, tỉnh Okinawa, Nhật Bản, 1984
  • Nhà thờ nước, Tomamu, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản, 1988
  • GALLERIA akka, thành phố Osaka, Nhật Bản, 1988
  • Bảo tàng trẻ em, Himeji, tỉnh Hyogo, Nhật Bản, 1989
  • Nhà thờ ánh sáng, Ibaraki, tỉnh Osaka, Nhật Bản, 1989 [1] [2]
  • Collezione, Tokyo, Nhật Bản, 1989
  • Nhà làm việc RAIKA HEADQUARTES BUILDING, Osaka, Nhật Bản, 1989.
  • Đền thờ nước, đảo Awaji, tỉnh Hyogo, Nhật Bản, 1991 [3] Lưu trữ 2004-09-15 tại Wayback Machine
  • Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Naoshima, Naoshima, tỉnh Kagawa, Nhật Bản, 1992 [4] Lưu trữ 2006-02-21 tại Wayback Machine [5]
  • Gian triển lãm Nhật Bản tại Expo ’92, Sevilla, Tây Ban Nha, 1992
  • Nhà tập thể Rokko, giai đoạn 2, Rokko, Kobe, Nhật Bản, 1993
  • Nhà bảo tàng Sunstory, thành phố Osaka, Nhật Bản, 1995
  • Nhà riêng, Chicago, Illinois, 1997
  • Quỹ nghệ thuật Pulitzer, Saint Louis, Missouri, 2001 [6] Lưu trữ 2005-10-18 tại Wayback Machine
  • Bảo tàng tưởng niệm Ryotaro Shiba, Higashiosaka, tỉnh Osaka, Nhật Bản, 2001
  • Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Fort Worth, Fort Worth, Texas, 2002 [7] Lưu trữ 2004-08-14 tại Wayback Machine
  • Bảo tàng Nghệ thuật Chichu, Naoshima, tỉnh Kagawa, Nhật Bản, 2004 [8]
  • Nhà hàng Morimoto Manhattan, 2006

Đang trong quá trình xây dựng

  • Dự án Jingumae 4-Chome, Tokyo, Japan (dự kiến hoàn thành tháng 1 năm 2006) [9] Lưu trữ 2005-11-02 tại Wayback Machine
  • Nhà, khu chuồng ngựa, lăng cho nhà thiết kế Tom Ford, gần Santa Fe, New Mexico, Mỹ
  • Mở rộng Viện học Nghệ thuật Clark ở Williamstown, Massachusetts

Giải thưởng[sửa | sửa mã nguồn]

  • Giải thưởng thường niên (Row, Sumiyoshi), Học viện Kiến trúc Nhật Bản, 1979
  • Giải thưởng Văn hóa (Khu nhà Rokko Housing 1 và 2), Nhật Bản, 1983
  • Huy chương Alvar Aalto của Hiệp hội kiến trúc sư Phần Lan, 1985
  • Huy chương vàng kiến trúc, Viện hàn lâm Kiến trúc Pháp, 1989
  • Giải thưởng kiến trúc Carlsberg, Đan Mạch, 1992
  • Giải thưởng Hàn lâm nghệ thuật Nhật Bản, Nhật Bản, 1993
  • Giải thưởng Pritzker, 1995
  • Hiệp sĩ Hiệp hội Văn học và Nghệ thuật Pháp, Pháp, 1995
  • Giải thưởng Hoàng gia “FRATE SOLE” về kiến trúc, Hiệp hội nghệ thuật Nhật Bản, 1996
  • Huân chương Hiệp hội Văn học và Nghệ thuật Pháp, Pháp, 1997
  • Huy chương vàng Hoàng gia, Hiệp hội kiến trúc sư Hoàng gia Anh (RIBA), 1997
  • Huy chương vàng AIA, Hiệp hội Kiến trúc sư Mỹ (AIA), 2002

Ando Tadao là một kiến trúc sư người Nhật. Ông là một người theo chủ nghĩa Phê bình khu vực. Ando chưa hề qua một trường lớp đào tạo về kiến trúc nào. Thời trẻ, ông đã một mình thực hiện một chuyến đi từ Đông sang Tây để tự quan sát và học hỏi. Ông đã từng là tài xế, một võ sĩ quyền Anh trước khi là một kiến trúc sư.

Cuộc đời và sự nghiệp Kts Tadao Ando

Ando Tadao (安藤 忠雄 Andō Tadao?, あんどただお,An Đằng Trung Hùng) (sinh 13 tháng 9 năm 1941 ở Osaka, Nhật Bản) là một kiến trúc sư người Nhật. Ông là một người theo chủ nghĩa Phê bình khu vực. Ando chưa hề qua một trường lớp đào tạo về kiến trúc nào. Thời trẻ, ông đã một mình thực hiện một chuyến đi từ Đông sang Tây để tự quan sát và học hỏi. Ông đã từng là tài xế, một võ sĩ quyền Anh trước khi là một kiến trúc sư. Năm 1969, ông thành lập hãng kiến trúc Ando Tadao và cộng sự.

Công trình nhà lô ở Sumiyoshi (Azuma House), một nhà nhỏ 2 tầng, hoàn thành năm 1972 là công trình đầu tiên bộc lộ những đặc điểm kiến trúc của ông. Nó bao gồm 3 khối không gian vuông cân bằng. Trong đó, hai khối đặc của không gian nội thất được chia cắt bằng một không gian mở của sân.

Năm 1995, Ando được nhận giải thưởng Pritzker và 100.000 đô la Mỹ. Ông đã tặng số tiền đó cho những trẻ em mồ côi trong cuộc động đất Hanshin.

Từ một người tương lai chẳng mấy hứa hẹn, Tadao Ando trở thành kiến trúc sư nổi tiếng toàn cầu với giải thưởng kiến trúc cao quý nhất thế giới.

Ánh sáng chiếu vào căn phòng tối, qua khe hở hình chữ thập. Ở những băng ghế đằng sau luồng sáng đó, người tham quan mải mê ghi lại quang cảnh ngoạn mục bằng điện thoại.

Đó là năm 2017. Họ đang ở trong bản sao lớn ngang kích thước thật của Nhà thờ Ánh Sáng, được trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia Tokyo trong đợt triển lãm tôn vinh hơn 40 năm hành nghề của kiến trúc sư Tadao Ando.

Nhà thờ Ánh sáng là một công trình ở Osaka (Nhật Bản) do Ando thiết kế. Nó làm bằng bê tông, mặt tiền cắt hình chữ thập. Công trình thể hiện rõ quan điểm của Ando về mối quan hệ giữa bê tông, không gian và ánh sáng.

“Tác phẩm của tôi trông như thứ ai cũng làm được nhưng chẳng ai có thể làm”, Ando nói với CNN. Cả cuộc đời lẫn tác phẩm của Ando đều đầy cảm hứng bởi dù không qua trường lớp, ông vẫn trở thành kiến trúc sư nổi tiếng với giải thưởng kiến trúc danh giá nhất thế giới.

Tham khảo thêm công trình và thông tin của một số KTS danh tiếng:

> Xem thêm: kiến trúc sư bill bensley

> Xem thêm: le corbusier

> Xem thêm: Tadao Ando

 

Ando sinh năm 1941, có một người em sinh đôi nhưng bị chia tách từ khi còn nhỏ. Ando sống với bà ngoại ở gần cảng Osaka, lớn lên với tình yêu và tài năng làm đồ thủ công nhờ quan sát xưởng mộc đối diện nhà.

Những năm tháng tuổi trẻ của Ando dường như chẳng có gì hứa hẹn. Cậu bé ngày đó thường la cà trên đồng ruộng và đường phố. Từ 10 đến 17 tuổi, Ando dành thời gian làm mô hình tàu thủy, máy bay, khuôn mẫu bằng gỗ rồi kiếm sống bằng nghề võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp trong một thời gian ngắn.

18 tuổi, Ando bắt đầu bị cuốn hút bởi kiến trúc. Không có tiền theo học các khóa chính quy, chàng trai trẻ trực tiếp đến các công trình kiến trúc và đọc sách cũ. Năm 24 tuổi, Ando lên tàu đi châu Âu “để nhìn ngắm thế giới”.

Nơi trời Tây, những công trình kiến trúc vĩ đại, đặc biệt là các thiết kế của kiến trúc sư người Thụy Sĩ – Pháp Le Corbusier, mê hoặc và truyền cảm hứng cho Ando. Sau này, kiến trúc sư Nhật Bản còn đặt tên cún cưng của mình là Corbusier. Ông vẽ lại mọi thứ đã quan sát và học hỏi được ở châu Âu trong một cuốn sổ. Về Osaka, ông mở văn phòng riêng và bắt đầu thiết kế các tòa nhà.

Thay vì sử dụng vật liệu truyền thống của người Nhật là gỗ, các công trình do Tadao Ando thiết kế chủ yếu bằng bê tông cốt thép. Từ nhà ở, công trình tôn giáo, bảo tàng đến trung tâm thương mại, chúng xác định không gian theo những cách mới, cho người ở trong cảm nhận rõ chuyển động của gió và ánh sáng.

“Trong các công trình của tôi, ánh sáng là yếu tố kiểm soát quan trọng. Tôi tạo ra những không gian kín bằng tường bê tông dày để xây nên nơi chốn riêng cho một cá nhân trong xã hội. Khi các yếu tố bên ngoài đòi hỏi một bức tường kín không khe hở, nội thất phải đặc biệt đủ đầy và thỏa mãn”, Ando lý giải. Mục tiêu của ông là “khôi phục sự thống nhất giữa ngôi nhà với thiên nhiên (nắng và gió), thứ đã mất trong quá trình hiện đại hóa nhà ở Nhật những năm 1950 và 1960”.

Ando tạo bước đột phá vào năm 1976 với căn nhà bê tông cốt thép không cửa sổ. Nằm giữa ba căn nhà kiểu Nhật truyền thống, công trình mang tên Nhà Azuma ở Sumiyoshi là một “thành trì ẩn dật”, lấy ánh sáng từ sân trong. Nó thay đổi những ý tưởng thông thường về nhà ở và mang về cho Ando giải thưởng của Hiệp hội Kiến trúc Nhật Bản.

http cdn cnn com cnnnext dam a 1565 8740 1630168902 - Tadao Ando kiến trúc sư nổi tiếng chưa từng qua trường lớp và làm rất nhiều nghề

Mặt tiền Nhà Azuma. Ảnh: Tadao Ando / Công trình của ông thể hiện rất nhiều những đặc điểm dễ nhận biết như tường bê – tông nhẵn, mảng kính lớn, nội thất ngăn nắp và đặc biệt là sự hiện diện mạnh mẽ 

Căn nhà đó có đủ thoải mái không? Chủ nhân hiện tại, đã sống ở đó 35 năm, tiết lộ: “Có lúc tôi hào hứng vì được sống ở đây, có lúc nó như thể thách thức tôi. Nhưng tôi chưa bao giờ thấy chán những trải nghiệm đó”.

Người ở trong những ngôi nhà Ando thiết kế thường sẵn sàng hy sinh một số tiện nghi để gần gũi với thiên nhiên hơn, riêng tư hơn và để công trình thách thức bản thân như thế.

Danh tiếng của Ando lớn dần trong thập niên 1980. Đến đầu thập niên 1990, các nhân vật nổi tiếng đã tìm đến ông nhờ thiết kế, như gia đình Benetton ở Italy. Những người sáng lập công ty thời trang Benetton Group S.p.A. đề nghị Ando thiết kế Ngôi nhà Vô hình (Invisible House). Nằm gần Venice, đây là công trình bằng bê tông chìm sâu gần bốn mét dưới mặt đất để đảm bảo riêng tư. Danh sách khách hàng của Ando còn có Tom Ford, Karl Lagerfeld dù kiến trúc sư Nhật Bản chẳng bao giờ tự quảng bá tên tuổi.

Đầu những năm 2000, Ando lại gây ấn tượng với Nhà 4×4. Công trình nằm trên bờ biển bị xói mòn nghiêm trọng ở Kobe, gồm bốn tầng, mặt tiền gần như hoàn toàn bằng kính để tối ưu tầm nhìn ra biển.

“Tất nhiên, tôi không an tâm lắm mỗi khi có bão”, chủ nhân Nhà 4×4 nói. “Thế nhưng, khi đã quen, tôi lại thích sống trong ngôi nhà này. Nó không chạy theo xu hướng và mang trong mình một sự giàu có mà tôi sẽ không thay đổi. Đây có thể là nơi tôi sẽ ở tới cuối đời”.

Dù đã thực hiện những dự án khổng lồ, Tadao Ando vẫn tin rằng nhà ở là phần cơ bản của công việc. Ông cũng muốn nhấn mạnh rằng kiến trúc là sản phẩm của mối quan hệ giữa khách hàng, công ty xây dựng với kiến trúc sư và kiến trúc không phải người vĩ đại nhất trong liên minh đó.

http cdn cnn com cnnnext dam a 7956 7409 1630168902 - Tadao Ando kiến trúc sư nổi tiếng chưa từng qua trường lớp và làm rất nhiều nghề

Nhà 4×4 ở Kobe. Ảnh: Tadao Ando

Bằng kiến trúc, Ando thay đổi số phận không chỉ của một con người mà của cả một hòn đảo.

Giữa thập niên 1980, Ando tham dự dự án đặc biệt trên đảo Naoshima, nơi cả dân số lẫn kinh tế đều đang đi xuống. Tỷ phú Soichiro Fukutake của Tập đoàn Benesse muốn biến hòn đảo thành một trung tâm văn hóa nên ủy quyền Ando thiết kế Bảo tàng Benesse. Phòng trưng bày được chôn một phần dưới đất và tạo nên thương hiệu của Ando.

10 năm tiếp theo, Ando xây thêm sáu tòa nhà công cộng ở Naoshima. Những ngôi nhà bỏ hoang “lột xác” thành nhà khách, các nghệ sĩ nổi tiếng như Yayoi Kusama gửi tác phẩm của mình lên đảo và lễ hội nghệ thuật Naoshima giờ thu hút khoảng 800.000 du khách mỗi năm.

Một điểm đặc biệt khác của Ando là thái độ khi “gặp gỡ” kiến trúc cũ. Thay vì phá bỏ những thứ đã có, ông xây dựng xung quanh hoặc bên trong nó. Năm 2009, Ando đưa các khối hình học vào công trình Punta Della Dogana ở Venice để biến tòa nhà từ thế kỷ 15 thành bảo tàng nghệ thuật theo yêu cầu của ông trùm hàng xa xỉ Pháp François Pinault.

“Bạn nên tôn trọng người già, bạn nên tôn trọng những công trình kiến trúc cũ. Đồng thời, bạn cũng nên hướng về tương lai”, Ando nói.

Các công trình bê tông của Ando chinh phục giới kiến trúc toàn cầu và trở thành nguồn cảm hứng cho các thế hệ sau. Năm 1995, ông đoạt giải thưởng Pritzker, giải thưởng cao quý nhất của ngành kiến trúc. Ban tổ chức còn nhận định: “Chẳng ai trong giới kiến trúc không biết tác phẩm của ông ấy”.

Năm 2017, Ando tổ chức lễ triển lãm lớn nhất từ trước đến nay của mình. Nó mang tên tiếng Anh là Endeavors (nỗ lực), còn tên tiếng Nhật dịch ra là thách thức. Cả hai từ đều phù hợp với những gì Ando đã trải qua và còn đang tiếp tục. Đã 80 tuổi, lại từng bị ung thư, Ando giờ vẫn thiết kế.

“Người Nhật thường không cố gắng làm những điều lớn lao. Họ không muốn phạm lỗi hay mơ một giấc mơ vĩ đại”, Yayoi Motohashi, người phụ trách triển lãm năm 2017 nói. “Cái tên triển làm cũng là thông điệp gửi đến xã hội: Hãy tự do trỗi dậy”.

Thu Nguyệt (Theo CNN, The Pritzker Architecture Prize)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Có thể bạn quan tâm

Sidebar
Trang chủ
Menu