Chắc chắn ai cũng đã từng nghe đến khái niệm tranh sơn dầu. Vậy bản chất sơn dầu là chất liệu gì? Ưu điểm và nhược điểm của loại tranh này như thế nào?
Tranh sơn dầu là gì – Ưu điểm nhược điểm và độ bền giá trị nghệ thuật
Những thắc mắc trên của bạn đọc sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết và kỹ lưỡng trong nội dung bài viết dưới đây. Cùng chúng tôi tìm hiểu những bức tranh treo tường chất liệu sơn dầu, với các thông tin và những mẫu tranh đẹp dưới đây.
Tranh sơn dầu là gì?
Tranh sơn dầu là quá trình vẽ bằng bột màu với môi trường dầu khô làm chất kết dính. Các loại dầu sấy thường được sử dụng bao gồm dầu hạt lanh, dầu hạt anh túc, dầu óc chó và dầu cây rum. Sự lựa chọn của dầu tạo ra một loạt các tính chất cho sơn dầu, chẳng hạn như lượng màu vàng hoặc thời gian khô. Một số khác biệt, tùy thuộc vào dầu, cũng có thể nhìn thấy trong ánh sáng của sơn.
Tranh bát mã truy phong – Ý nghĩa và cách treo tranh chuẩn phong thủy, bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu.
Tranh hoa cúc đẹp và ấn tượng dùng để trang trí được vẽ bằng chất liệu sơn dầu.
Một họa sĩ có thể sử dụng một số loại dầu khác nhau trong cùng một bức tranh tùy thuộc vào các sắc tố và hiệu ứng cụ thể mong muốn. Bản thân sơn cũng phát triển một sự nhất quán đặc biệt tùy thuộc vào phương tiện. Dầu có thể được đun sôi với một loại nhựa cây, chẳng hạn như nhựa thông hoặc nhũ hương, để tạo ra một lớp vecni được đánh giá cao vì chất lượng và độ bóng của nó.
Mặc dù sơn dầu lần đầu tiên đã được sử dụng cho các bức tranh Phật giáo bởi các họa sĩ ở miền tây Afghanistan vào khoảng giữa thế kỷ 5 và 10,[1] nhưng nó đã không được phổ biến cho đến thế kỷ 15. Việc sử dụng sơn dầu có thể đã di chuyển về phía tây trong thời trung cổ. Sơn dầu cuối cùng đã trở thành phương tiện chính được sử dụng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật khi lợi thế của nó được biết đến rộng rãi. Việc chuyển đổi bắt đầu với bức tranh Hà Lan sớm ở Bắc Âu, và bởi trình độ cao của kỹ thuật sơn dầu thời Phục Hưng đã gần như hoàn toàn thay thế việc sử dụng tempera sơn trong phần lớn châu Âu.
Trong những năm gần đây, sơn dầu có thể trộn lẫn nước đã trở nên có sẵn. Sơn hòa tan trong nước được chỉnh lại hoặc thêm chất nhũ hóa để chúng được pha loãng với nước thay vì với chất làm mỏng sơn và cho phép, khi pha loãng đủ mức sẽ có thời gian khô rất nhanh (1 – 3 ngày) so với dầu truyền thống (3 tuần).
Tranh sơn dầu là một loại tranh được tạo nên từ bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ khi sử dụng một chất liệu màu vẽ độc đáo là sơn dầu. Sơn dầu thường được chế tác dưới dạng bột khô làm từ sắc tố (pigment) nghiền cùng với dầu lanh, dầu óc chó, dầu cây rum và dầu cù túc. Tuy nhiên, việc chế màu này cần phải có kinh nghiệm, kiến thức mới tạo ra được loại chất liệu có độ thấm, bóng và lên màu đẹp. Vì sơn dầu không thấm nước, độ phủ mạnh nên ngày càng được sử dụng phổ biến và rộng rãi.
Các loại dầu và các nguyên liệu phụ gia khác sẽ cho ra những loại sơn dầu có thuộc tính khác nhau, có khả năng lên màu và ngả màu không giống nhau. Dầu cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian khô của tranh. Vì vậy, họa sĩ có thể sử dụng nhiều loại dầu cùng lúc để pha màu. Sự đa dạng thành phần này cũng là lý do để bức tranh sơn dầu luôn sống động, chân thực và được đánh giá cao hơn các bức tranh được vẽ bằng chất liệu khác.
Tranh sơn dầu có giá trị nghệ thuật cao và được nhiều người lựa chọn
Hiện nay trên thị trường có 2 dòng tranh sơn dầu đó là tranh sang tác và tranh chép, ở Việt Nam tranh chép nhiều. Tranh sơn dầu có giá trị nghệ thuật cao, với đặc điểm
Tranh có độ bền, chiu được thời tiết khí hậu nóng ẩm, do vẽ trên vải toan, tuỳ theo chất liệu vải có độ bền từ 10 – 20 năm. Do tranh không bị thấm nước, vì vậy dễ bảo quản, lau trùi. Tranh sơn dầu thường không dùng kính, bởi nó giảm tính cảm nhận nghệ thuật.
Giá trị của bức tranh phần lớn phụ thuộc người hoạ sĩ, và nội dung.
Tranh sơn dầu được đánh giá là khá an toàn, và dễ sử dụng. Mức độ phổ biến, có thể treo ở phòng khách, ngủ, văn phòng…
Ưu và nhược điểm của tranh sơn dầu
Cũng như các chất liệu tranh khác, sơn dầu có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Cụ thể như sau:
Ưu điểm
Tranh sơn dầu luôn có điểm nhấn đặc biệt là vừa trong vừa sâu, tạo cho người thưởng tranh cảm giác vừa quen vừa lạ. Lớp sơn của tranh có thể chuyển từ mỏng tới dày như phù điêu. Đặc biệt, chất liều này còn có thể giữ nguyên màu sắc ban đầu của nó lên tới vài thế kỷ.
Ảnh – Tranh sơn dầu vẽ trực tiếp trên tường, một công trình được thực hiện tại Cần Thơ.
Khô từ từ: Tranh sơn dầu thường rất lâu khô, không khô nhanh như các dòng tranh khác. Vì vậy, các họa sĩ sẽ có thể điều chỉnh các chi tiết trong tác phẩm của mình, đặc biệt là trong quá trình giảng dạy tại các học viện.
Dễ dàng pha trộn màu: Tranh sơn màu rất dễ phối trộn các màu với nhau, giúp họa sĩ tạo ra được nhiều màu sắc lạ mắt, độc đáo. Đây là một ưu điểm mang lại lợi ích rất lớn, tạo nên một bức tranh sinh động thông qua tài năng của người sáng tác.
Dễ dàng sử dụng: Dầu là chất liệu được đánh giá là rất dễ sử dụng trong quá trình vẽ. Việc tạo ra một bức tranh sơn dầu dễ hơn nhiều so với các chất liệu khác như phấn màu hoặc màu nước. Đây cũng là một trong những lý do mà nhiều người bắt đầu học vẽ thường tìm đến sơn dầu là chất liệu màu đầu tiên. Sơn dầu thường bám chắc trên vải vẽ, nét vẽ sẽ được cố định tốt hơn. Vì vậy, người vẽ sẽ có những đường nét chính xác, uyển chuyển và mềm mại.
Độ sâu: Đây là ưu điểm của tranh sơn dầu được nhiều người đánh giá cao. Màu sắc của tranh luôn tạo độ sâu rất tốt, để lại điểm nhấn trong lòng người thưởng tranh. Một số màu sắc được tạo nên từ việc xếp lớp hoặc pha trộn tự do của người sáng tác. Vì thế, một bức tranh càng tinh tế, phối hợp màu sắc tài tình thì càng có giá trị.
Nhược điểm
Lâu khô vừa là ưu điểm cũng vừa là nhược điểm của tranh sơn dầu. Một số tác phẩm có thể phải mất một thời gian khá dài để hoàn thiện. Hơn nữa, tranh sơn dầu thường được vẽ thủ công, không phải in phun bằng máy nên giá thành thường cao hơn nhiều lần so với các loại tranh khác. Vì vậy, bạn cần cân nhắc đến vấn đề kinh tế khi mua tranh, đặc biệt là tranh của các họa sĩ nổi tiếng.
Ý nghĩa của tranh sơn dầu
Tranh sơn dầu được ưa chuộng và sử dụng ngày càng rộng rãi ở nhiều nơi. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp hút hồn, mang lại giá trị về thẩm mĩ mà tranh sơn dầu cũng ẩn chứa nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy. Nó mang lại cho không gian của gia đình bạn sự thư thái, yên bình, tạo cảm giác thoải mái cho mọi người. Hơn nữa, những bức tranh phong cảnh còn giúp mang lại bình an, may mắn và thuận lợi trong công việc và cuộc sống cho gia chủ. Do vậy, nhiều người không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn để mua một bức tranh sơn dầu đẹp và giá trị.
Nên mua tranh sơn dầu ở đâu?
Việt Architect Group tự hào là một trong những đơn vị uy tín cả nước trong lĩnh vực thiết kế thi công nội thất, nhà cửa. Và tranh sơn dầu cũng là một thế mạnh của đơn vị chúng tôi. Khi khách hàng có nhu cầu mua tranh, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ chủ động liên hệ, tư vấn để giúp gia chủ tìm được bức tranh có nội dung phù hợp nhất. Ngoài ra, mức chi phí của đơn vị chung tôi còn rất phải chăng, hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng.
Quy trình vẽ một bức tranh sơn dầu hoàn chình
Sau đây là chia sẻ chi tiết về quy trình vẽ một bức tranh sơn dầu hoàn chỉnh. Mời các bạn cùng theo dõi!
Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ
Các loại màu sơn dầu chính là yếu tố cốt lõi để tạo ra một tác phẩm ấn tượng, đẹp mắt. Chất lượng màu tác động đến cảm xúc của người mua, xem tranh, đồng thời tạo cho tác phẩm có tuổi thọ dài hơn. Tốt nhất, bạn nên chọn mua loại màu ở những cơ sở chuyên cung cấp dụng cụ vẽ tranh lâu năm, uy tín. Ngoài màu, bạn cũng nên sử dụng các loại họa cụ như bút lông, bút tỉa, bay đủ size để dễ dàng thao tác.
Bước 2: Lựa chọn Cotton Canvas chuyên dụng
Vải voan có chất lượng tốt cũng là yếu tố quan trọng để tạo ra một tác phẩm hoàn hảo. Loại vải sử dụng phải có độ co giãn, độ bền cao, dễ căng trong quá trình thao tác. Lớp lót vải cần phải bền, không bị biến dạng ở điều kiện nhiệt độ, độ ẩm cao, tránh trường hợp xuống màu, bạc màu.
Bước 3: Phác thảo sơ bộ
Người vẽ cần phác thảo nhanh bố cục của tranh như cảnh xa, cảnh gần, nhân vật, sự vật sao cho hài hòa nhất. Dụng cụ sử dụng phác họa này có thể là bút chì hoặc than đều được.
Bước 4: Vẽ tổng thể
Sau khi phác thảo sơ bộ toàn bộ tranh, người vẽ sẽ lấp đầy các mảng lớn bằng những lớp màu sơn đầu tiên với cọ, bút.
Bước 5: Vẽ các nội dung chính.
Người vẽ bắt đầu tập trung áp dụng các kỹ thuật hội họa của mình để thể hiện được hình dạng, kích thước, màu sắc của các đối tượng, sự vật trong tranh. Công đoạn này bắt buộc người sáng tác phải có con mắt nhìn tốt, biết kết hợp hài hòa các màu sắc để tạo nên bức tranh tổng thể đẹp mắt.
Bước 6: Đẩy sâu tổng thể tranh
Đây là công đoạn mà họa sĩ thể hiện được toàn bộ tài năng của mình. Những kỹ thuật này bao gồm vẽ thêm, đẩy sâu đặc tả các chi tiết quan trọng, cần độ thu hút cao nhằm thể hiện rõ ý nghĩa của tranh.
Bước 7: Tinh chỉnh chi tiết, màu sắc
Giai đoạn hoàn thiện này, người vẽ cần lột tả hết các chi tiết đặc trưng của nhân vật chính, sự vật, hiện tượng. Cường độ màu, độ sáng, tối cần phải tinh chỉnh một cách cẩn thận để đạt hiệu quả tối đa về thẩm mỹ.
Có thể nói dòng tranh sơn dầu được rất nhiều người thích thú lựa chọn trang trí. Mặc dù hiện nay có rất nhiều các thể loại tranh mới đặc sắc, sắc nét như tranh kính 3D, nhưng thị phần của dòng sơn dầu vẫn rất được ưa chuộng
Một bức tranh vẽ phong cảnh đồng quê ngày mùa
Đặc điểm chung của tranh sơn dầu
Tranh sơn dầu là quá trình vẽ bằng bột màu với môi trường dầu khô làm chất kết dính. Các loại dầu sấy thường được sử dụng bao gồm dầu hạt lanh, dầu hạt anh túc, dầu óc chó và dầu cây rum. Sự lựa chọn của dầu tạo ra một loạt các tính chất cho sơn dầu, chẳng hạn như lượng màu vàng hoặc thời gian khô. Một số khác biệt, tùy thuộc vào dầu, cũng có thể nhìn thấy trong ánh sáng của sơn.
Một họa sĩ có thể sử dụng một số loại dầu khác nhau trong cùng một bức tranh tùy thuộc vào các sắc tố và hiệu ứng cụ thể mong muốn. Bản thân sơn cũng phát triển một sự nhất quán đặc biệt tùy thuộc vào phương tiện. Dầu có thể được đun sôi với một loại nhựa cây, chẳng hạn như nhựa thông hoặc nhũ hương, để tạo ra một lớp vecni được đánh giá cao vì chất lượng và độ bóng của nó.
Tranh vẽ hoa Sen bằng sơn dầu – Sen trắng tinh khôi TSD 361
Mặc dù sơn dầu lần đầu tiên đã được sử dụng cho các bức tranh Phật giáo bởi các họa sĩ ở miền tây Afghanistan vào khoảng giữa thế kỷ 5 và 10,[1] nhưng nó đã không được phổ biến cho đến thế kỷ 15. Việc sử dụng sơn dầu có thể đã di chuyển về phía tây trong thời trung cổ. Sơn dầu cuối cùng đã trở thành phương tiện chính được sử dụng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật khi lợi thế của nó được biết đến rộng rãi. Việc chuyển đổi bắt đầu với bức tranh Hà Lan sớm ở Bắc Âu, và bởi trình độ cao của kỹ thuật sơn dầu thời Phục Hưng đã gần như hoàn toàn thay thế việc sử dụng tempera sơn trong phần lớn châu Âu.
Thời gian để hoàn thành một bức tranh
Trong những năm gần đây, sơn dầu có thể trộn lẫn nước đã trở nên có sẵn. Sơn hòa tan trong nước được chỉnh lại hoặc thêm chất nhũ hóa để chúng được pha loãng với nước thay vì với chất làm mỏng sơn và cho phép, khi pha loãng đủ mức sẽ có thời gian khô rất nhanh (1 – 3 ngày) so với dầu truyền thống (3 tuần).
Bán tranh sơn dầu nghệ thuật đẹp, vẽ tranh sơn dầu treo tường giá rẻ, theo yêu cầu của khách hàng, các loại tranh sơn dầu đẹp nhất. Vietnam Art Gallery Chuyên cung cấp tranh sơn dầu. Chất lượng và vẻ đẹp của tranh luôn đảm bảo. Giá cả thấp hơn 40% so với các cửa hàng tranh.
Kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu
Có nhiều loại sơn dầu chất lượng màu cũng khác nhau: mỗi thứ đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Các màu sơn được chế tạo bởi nguyên liệu khoáng chất thường cho ta chất sơn tốt hơn cả.
Người vẽ cần có kiến thức về chất liệu sơn dầu thì tranh mới bảo tồn được lâu. Ví dụ: nếu dùng sơn pha ít dầu quá thì dễ gây nứt rạn tranh, nếu dùng dầu lanh pha với màu sáng sẽ làm màu ấy mau ngả vàng,…
Người sản xuất sơn dầu thường lập ra bảng phân loại hoặc dùng kí hiệu in trực tiếp lên ống sơn để giới thiệu màu tốt hoặc màu kém cho người vẽ tiện dùng.
Sơn dầu – chất liệu chính tạo nên những bức tranh nghệ thuật
Sơn dầu là một loại họa phẩm được làm từ sắc tố (pigment), thường dưới dạng bột khô được nghiền kỹ với dầu lanh (cây gai) hay dầu cù túc. Tuy nhiên, việc chế màu đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn để tránh pha trộn, gây những phản ứng hóa học giữa các chất màu bởi sắc tố có thể là nguyên liệu khoáng, nguyên liệu hữu cơ hoặc nguyên liệu hóa học.
Sơn dầu không thấm nước, có độ dẻo và độ che phủ mạnh (dễ dàng phủ kín lớp sơn khác ở dưới, trừ các màu có tính đặc biệt).
Cũng có lúc người ta dùng từ “màu dầu” thay cho từ “sơn dầu” với ý định chỉ chất liệu dùng trong tác phẩm.
Quá trình tìm ra sơn dầu
Từ xa xưa, khi bắt đầu biết vẽ, con người đã chủ ý tìm kiếm những chất liệu tốt để vẽ và mong tranh có màu sắc đẹp bền vững. Ngay từ thời cổ đại, con người đã biết dùng màu trộn với dầu để vẽ, nhưng chất liệu lúc này vẫn rất thô sơ, còn nhiều nhược điểm và hạn chế. Trải qua thời gian, nhiều thế hệ họa sĩ đã dày công tìm tòi nguyên liệu, mày mò tự chế ra sơn vẽ.
Nhưng phải đến thời anh em họa sỹ Van Eyck (khoảng 1390-1441) họ mới có thành công lớn trong việc hoàn thiện và phát triển kỹ thuật vẽ chất liệu sơn dầu. Màu sắc sơn dầu đến thời kỳ này đã trong trẻo tươi sáng hơn, có độ bóng đẹp, không thấm nước, bền vững và chịu được thử thách của thời gian.
Từ đó, sơn dầu được sử dụng rộng rãi, được dùng phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới. Có thể nói, việc hoàn thiện chất liệu sơn dầu là một cuộc cách mạng kỹ thuật lớn, làm chuyển biến và nâng cao nghệ thuật vẽ tranh.
Trường phái lập thể
Là một cuộc cách mạng trong hội họa đầu thế kỷ 20. Trong các tác phẩm nghệ thuật của trường phái lập thể, các đồ vật hay đối tượng của bức tranh được chia nhỏ, phân tích tái hiện lại theo hình thức trừu tượng hóa. Thay vì miêu tả các đối tượng từ một góc quan sát, các nghệ sỹ mô tả chúng theo nhiều góc độ khác nhau. Thường thì các bề mặt của vật thể sẽ cắt nhau theo các góc độ ngẫu nhiên và khó thấy được chiều sâu của vật thể. Nền của bức tranh và các vật thể được mô tả chồng chéo lên nhau để tạo ra nét mơ hồ khi quan sát không gian của tác phẩm. Đó chính là đặc điểm chính của trường phái lập thể. Các họa sỹ nổi tiếng nhất của trường phái này có thể kể đến Pablo Picasso, Georges Braque và Juan Gris.
Tôi xin giới thiệu với các bạn một vài tác phẩm của Georges Braque. Georges Braque (13-5-1882, 31-8-1963) là một họa sỹ và nhà điêu khắc người Pháp. Ông và Pablo Picasso được coi là những người sáng tạo ra trường phái lập thể
Violin and Candlestick
Still Life Pitchers
Hommage à J. S. Bach
Salvador Dalí (1904-1989) là một trong những hoạ sỹ người Tây Ban Nha nổi tiếng nhất của thế kỷ 20. Ông được biết đến như một hoạ sỹ theo chủ nghĩa siêu thực với các tác phẩm mô tả những hình ảnh chỉ thấy trong các giấc mơ, những con quái vật và những hình ảnh ấn tượng khác.
Các tác phẩm của ông phải nói là tuyệt hảo về kỹ thuật sáng tác và có sự ảnh hưởng của Chủ Nghĩa Phục Hưng (Renaissance). Là một người giàu trí tưởng tượng và tài năng, ông thích làm những cái gì đó khác biệt như vẽ các bức chân dung tự hoạ rất kỳ quái.
(The Persistence of Memory – Sự Bền Bỉ của Trí Nhớ hay còn gọi là Melting Clocks – Những Chiếc Đồng Hồ Đang Tan – 1931). Đây có lẽ là bức tranh mà các bạn đã gặp ở đâu đó rồi.
Và một số tác phẩm khác (In Voluptate Mors – 1951)
Young Virgin Autosodomized by Her Own Chastity
Sơn dầu , sơn dầu, một môi trường bao gồm các chất màu lơ lửng trong dầu làm khô. Cơ sở vật chất nổi bật mà sự kết hợp giữa các tông màu hoặc màu sắc đạt được làm cho nó trở nên độc đáo trong số các phương tiện sơn chất lỏng; đồng thời, việc xử lý tuyến tính đạt yêu cầu và các hiệu ứng sắc nét có thể dễ dàng thu được. Sơn mờ , trong suốt và mờ đều nằm trong phạm vi của nó, và nó là vượt trội về sự thay đổi kết cấu.
Màu dầu của nghệ sĩ được tạo ra bằng cách trộn bột màu khô với bột màu tinh chế đã chọn dầu hạt lanh thành dạng sệt sệt và nghiền nó bằng ma sát mạnh trong các nhà máy lăn thép. Tính nhất quán của màu sắc là rất quan trọng. Tiêu chuẩn là một hỗn hợp bơ mịn, không đặc, dài hoặc dính. Khi nghệ sĩ yêu cầu chất lượng chảy hoặc di động hơn, thì phải trộn một môi trường vẽ lỏng như nhựa thông kẹo cao su nguyên chất với nó. Để đẩy nhanh quá trình làm khô, đôi khi người ta sử dụng chất làm khô siccative, hoặc chất làm khô lỏng.
Sơn dầu được làm bằng cách trộn bột màu khô với dầu lanh tinh luyện thành hỗn hợp sền sệt, sau đó được nghiền để phân tán sắc tố …
Cấp cao nhất Bàn chải được làm theo hai loại: màu đỏ sable (từ các thành viên khác nhau của họ chồn ) và bàn chải lông lợn đã tẩy trắng . Cả hai đều có các kích cỡ được đánh số theo bốn hình dạng thông thường: tròn (nhọn), phẳng, sáng (hình phẳng nhưng ngắn hơn và kém dẻo dai hơn) và hình bầu dục (phẳng nhưng nhọn). Bàn chải sable màu đỏ được sử dụng rộng rãi cho kiểu nét vẽ mượt mà hơn, ít mạnh mẽ hơn . Cácdao vẽ – một phiên bản màu xám, mỏng, được tôi luyện tinh xảo của dao vẽ bảng màu của họa sĩ – là một công cụ thuận tiện để áp dụng màu sơn dầu một cách mạnh mẽ.
Sự hỗ trợ tiêu chuẩn cho sơn dầu là vải làm bằng vải lanh châu Âu tinh khiết của dệt gần mạnh mẽ. Tấm bạt này được cắt theo kích thước mong muốn và được kéo căng trên một khung, thường là bằng gỗ, được cố định bằng đinh ghim hoặc từ thế kỷ 20 bằng kim bấm. Để giảm độ thấm hút của vải canvas và để đạt được bề mặt nhẵn, một lớp sơn lót hoặc lớp nền được phủ lên và để khô trước khi bắt đầu sơn. Các loại sơn lót được sử dụng phổ biến nhất là gesso , keo da thỏ và chì trắng. Nếu độ cứng và độ mịn được ưu tiên hơn độ đàn hồi và kết cấu, có thể sử dụng tấm bìa bằng gỗ hoặc giấy đã qua xử lý, có kích thước hoặc sơn lót, có thể được sử dụng. Nhiều hỗ trợ khác, chẳng hạn như giấy và các loại hàng dệt và kim loại, đã được thử.
Frances Anne Hopkins: Ca nô do những người hành trình đi qua thác nước điều khiểnCa nô do Voyageurs điều khiển đi qua thác , dầu trên vải của Frances Anne Hopkins, 1869; trong Thư viện và Lưu trữ Canada, Ottawa, Ontario.
Thư viện và Lưu trữ Canada (00001 1989-401)
Đăng ký Britannica Premium và có quyền truy cập vào nội dung độc quyền.Theo dõi ngay
Áo khoác của bức tranh Vecni thường được sử dụng cho một bức tranh sơn dầu đã hoàn thiện để bảo vệ nó khỏi sự tấn công của khí quyển, sự mài mòn nhỏ và sự tích tụ chất bẩn gây hại. Các chuyên gia có thể loại bỏ lớp màng dầu bóng này một cách an toàn bằng cách sử dụng cồn isopropyl và các dung môi thông thường khác. Varnishing cũng mang lại cho bề mặt một độ bóng đồng nhất và mang lại độ sâu âm sắc và cường độ màu gần như bằng các mức ban đầu được tạo ra bởi nghệ sĩ trong sơn ướt. Một số họa sĩ đương đại, đặc biệt là những người không thích màu đậm, đậm, họ thích kết thúc mờ hoặc không bóng trong tranh sơn dầu.
Hầu hết các bức tranh sơn dầu được thực hiện trước thế kỷ 19 đều được dựng lên theo từng lớp. Lớp đầu tiên là một trường sơn mỏng đồng nhất, trống rỗng được gọi là mặt đất. Mặt đất làm dịu đi màu trắng chói của lớp sơn lót và cung cấp một nền màu nhẹ nhàng để xây dựng hình ảnh. Các hình dạng và đối tượng trong bức tranh sau đó gần như bị chặn lại khi sử dụng các sắc thái của màu trắng, cùng với màu xám hoặc xanh lục trung tính, đỏ hoặc nâu. Khối lượng ánh sáng đơn sắc và bóng tối thu được được gọi là lớp sơn tối. Các hình thức được xác định thêm bằng cách sử dụng sơn đặc hoặc váng, là các lớp bột màu mờ đục được bôi mỏng, không đềucó thể tạo ra nhiều hiệu ứng hình ảnh khác nhau. Trong giai đoạn cuối cùng, các lớp trong suốt có màu tinh khiết được gọi là men được sử dụng để truyền độ sáng, độ sâu và độ sáng cho các hình thức, và các điểm nổi bật được xác định bằng các mảng sơn dày, có kết cấu gọi là impastos .
Nguồn gốc của bức tranh sơn dầu, như được phát hiện vào năm 2008, ngày ít nhất từ thế kỷ thứ 7 CE , khi các nghệ sĩ vô danh đã sử dụng dầu có thể đã được chiết xuất từ quả óc chó hoặc anh túc để trang trí phức tạp hang cổ ở Bamiyan , Afghanistan . Nhưng ở châu Âu, dầu như một phương tiện vẽ tranh chỉ được ghi nhận sớm nhất là vào thế kỷ 11. Tuy nhiên, thực hành vẽ giá vẽ với màu sơn dầu, bắt nguồn trực tiếp từ kỹ thuật vẽ tempera ở thế kỷ 15 . Những cải tiến cơ bản trong việc tinh chế dầu lanh và sự sẵn có của các dung môi dễ bay hơi sau năm 1400 trùng hợp với nhu cầu về một số môi trường khác ngoài nhiệt độ lòng đỏ trứng nguyên chất để đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thời kỳ Phục hưng.. Lúc đầu, sơn dầu và vecni được sử dụng để tráng men các tấm tempera, được vẽ bằng phương pháp vẽ nháp tuyến tính truyền thống của chúng. Ví dụ, những bức chân dung tuyệt đẹp như ngọc của họa sĩ người Flemish ở thế kỷ 15, Jan van Eyck , đã được thực hiện theo cách này.
Jan van Eyck: Chân dung ArnolfiniArnolfini Portrait , sơn dầu trên tấm gỗ sồi của Jan van Eyck, 1434; trong Phòng trưng bày Quốc gia, London.
DeAgostini / Suposystem
Vào thế kỷ 16, màu sơn dầu nổi lên như một chất liệu vẽ tranh cơ bản ở Venice . Vào cuối thế kỷ này, các nghệ sĩ Venice đã trở nên thành thạo trong việc khai thác các đặc điểm cơ bản của sơn dầu, đặc biệt là trong việc sử dụng các lớp men kế tiếp nhau. Vải lanh, sau một thời gian dài phát triển, đã thay thế các tấm gỗ như một phương tiện hỗ trợ phổ biến nhất.
Một trong những bậc thầy của thế kỷ 17 về kỹ thuật dầu là Diego Velázquez , một họa sĩ Tây Ban Nha theo truyền thống Venice, người có những nét vẽ mang tính kinh tế cao nhưng giàu thông tin đã thường xuyên được mô phỏng, đặc biệt là trong vẽ chân dung. Họa sĩ FlemishPeter Paul Rubens đã ảnh hưởng đến các họa sĩ sau này theo cách mà ông tải các màu sáng của mình, một cách tùy ý, ở vị trí liền kề với các bóng tối và bóng tối mỏng, trong suốt. Một bậc thầy tuyệt vời thứ ba của thế kỷ 17 về tranh sơn dầu là họa sĩ người Hà LanRembrandt van Rijn . Trong tác phẩm của ông, một nét vẽ duy nhất có thể khắc họa hình thức một cách hiệu quả; các nét tích lũy tạo ra độ sâu kết cấu lớn, kết hợp giữa thô và mịn, dày và mỏng. Một hệ thống các màu trắng được nạp và các vùng tối trong suốt được tăng cường hơn nữa nhờ các hiệu ứng tráng men, sự pha trộn và các lớp phủ được kiểm soát cao.
Diego Velázquez: The MeninasLas meninas (với bức chân dung tự họa của nghệ sĩ ở bên trái, hình ảnh phản chiếu của Philip IV và Nữ hoàng Mariana trong gương ở cuối phòng, và Margarita trẻ sơ sinh với meninas của cô ấy , hoặc những người hầu gái danh dự, ở phía trước), dầu trên vải của Diego Velázquez, c. Năm 1656; trong Bảo tàng Prado, Madrid.
Thị giác cổ điển / fotostock tuổi
Những ảnh hưởng cơ bản khác đến kỹ thuật vẽ giá vẽ sau này là kiểu vẽ trơn, mỏng, có chủ ý, chặt chẽ. Rất nhiều tác phẩm được ngưỡng mộ (ví dụ như tác phẩm của Johannes Vermeer ) đã được thực hiện với sự chuyển màu mượt mà và sự pha trộn của các tông màu để đạt được các hình thức được mô hình hóa một cách tinh tế và các biến thể màu sắc tinh tế.
Tranh vẽ hoa sen bằng sơn dầu
Johannes Vermeer: Người phụ nữ cầm cânWoman Holding a Balance, oil on canvas by Johannes Vermeer, c. 1664; in the National Gallery of Art, Washington, D.C. 42.5 × 38 cm.
Image © 2004 Board of Trustees, National Gallery of Art, Washington, D.C., Widener Collection; photograph, Richard Carafelli
Tuy nhiên, các yêu cầu kỹ thuật của một số trường phái hội họa hiện đại không thể thực hiện được bằng các thể loại và kỹ thuật truyền thống , và một số họa sĩ trừu tượng, và ở một mức độ nào đó các họa sĩ đương đại theo phong cách truyền thống, đã bày tỏ nhu cầu về một dòng chảy hoặc độ dẻo hoàn toàn khác mà không thể sơn dầu và các chất phụ gia thông thường của nó. Một số yêu cầu phạm vi ứng dụng dày và mỏng hơn và tốc độ khô nhanh hơn. Một số nghệ sĩ đã trộn các vật liệu thô với màu sắc của chúng để tạo ra các kết cấu mới, một số đã sử dụng sơn dầu với độ dày nặng hơn nhiều so với trước đây, và nhiều người đã chuyển sang sử dụng sơn acrylic, loại sơn này linh hoạt hơn và khô nhanh chóng.
Tranh sơn dầu trường phái ấn tượng
trường phái ấn tượng trong tranh sơn dầu Lịch sử
Trường phái ấn tượng hình thành từ Paris hiện đại. Đó là chất xúc tác, là nơi xuất phát và là chủ đề của trường phái ấn tượng. Trong thập niên 1850, Paris vẫn còn là một thành phố thời Trung cổ với những con đường quanh co, nhỏ hẹp, thiếu vệ sinh và thiếu cả ánh sáng. Vào khoảng thập niên 1870, thời hoàng kim của trường phái ấn tượng, thành phố cũ già nua này đã bị phá bỏ thành bình địa để từ đó xây dựng lại một thủ đô với những đại lộ dài, với hàng dãy tiệm cà phê, nhà hàng, và nhà hát. Đặc điểm của trường phái Tác phẩm của Alfred Sisley
Những bức tranh thuộc trường phái ấn tượng được vẽ bằng những nét cọ có thể nhìn thấy được, sự pha trộn không hạn chế giữa các màu với nhau và nhấn mạnh đến sự thay đổi và chất lượng của độ sáng trong tranh.
2 ý tưởng đáng chú ý trong trường phái này là: Bức tranh được vẽ rất nhanh với mục đích là ghi lại một cách chính xác tổng quan của khung cảnh.Tiếp theo sau là thể hiện một cái nhìn mới,nhanh và không định kiến; khác với trường phái hiện thực,tự nhiên. Các họa sĩ tiêu biểu
- Mary Cassatt
- Paul Cezanne (tuy sau này đã rời bỏ phong trào)
- Edgar Degas
- Max Liebermann
- Édouard Manet (tuy Manet không xem mình thuộc phong trào)
- Claude Monet
- Berthe Morisot
- Camille Pissarro
- Pierre-Auguste Renoir
- Zinaida Yevgenyevna Serebryakova
- Alfred Sisley
Degas (1834-1917) là nghệ sỹ người Pháp theo trường phái ấn tượng. Ông cũng được coi là cha đẻ của trường phái này. Trường phái ấn tượng được coi là một cuộc cách mạng trong nghệ thuật, đặc biệt là mỹ thuật trong giai đoạn ngắn 1860-1870 và bắt nguồn từ chủ nghĩa hiện thực. Màu sắc được dùng chủ yếu là màu chói nhưng vẫn tập trung vào hiệu quả của ánh sáng. Hai tên tuổi lớn của trường phái này còn phải kể đến là Claude Monet và Pierre Auguste Renoir.
Sau đây tôi xin giới thiệu với các bạn một vài tác phẩm của Degas. Các bạn chú ý, các tác phẩm theo trường phái ấn tượng càng nhìn gần càng xấu vì thế dể thấy được cái “ấn tượng” của chúng, chúng ta nên nhìn lướt toàn cảnh bức tranh Shocked
tác giả Pierre-Auguste Renoir (1841-1919). Ông là một hoạ sỹ hàng đầu ngưòi Pháp. Các tác phẩm của ông thường sặc sỡ màu sắc và ánh sáng. Không giống như các nghệ sỹ ấn tượng khác, ngoài phong cảnh ông còn vẽ người.Tôi xin giới thiệu với các bạn tác phẩm “On the Terrace” hay còn gọi là “Hai chị em” vẽ năm 1881
Edward Hopper (1882 – 1967) là một họa sỹ người Mỹ được nhớ tới với các tác phẩm mô tả nỗi cô đơn hiu quạnh của cuộc sống đương đại Mỹ.
Sinh ra tại New York, Hopper vẽ và các loại hình nghệ thuật mang tính thương mại lúc bấy giờ. Một trong những người thầy của ông đã khuyến khích các học trò dùng nghệ thuật để làm xáo trộn thế giới. Các tác phẩm của Hopper mô tả những thực tế của cuộc sống thành thị. Năm 1925 ông sáng tác tác phẩm “Căn nhà bên tuyến xe lửa”, một tác phẩm cổ điển đánh dấu sự trưởng thành của ông. Tác phẩm này là sự khởi đầu cho một loạt các tác phẩm mô tả cuộc sống thành thị và nông sử dụng các nét vẽ sắc cạnh và khối hình lớn kết hợp với những ánh sáng phi logic để ghi lại những tâm trạng cô đơn, hiu quạnh. Các tác phẩm của ông mô tả sinh động cuộc sống Mỹ với nhà ga, nhà trọ, tuyến xe lửa và những con đường vắng vẻ. Đôi khi ông còn được người ta so sánh với Norman Rockwell, một họa sỹ cũng rất nổi tiếng khác của Mỹ.
Tranh sơn dầu là gì? (tham khảo thông tin từ https://designs.vn/tranh-son-dau-la-gi/)
Trong lịch sử mỹ thuật thế giới, từ thế kỷ 11, hội hoạ sơn dầu giữ địa vị rất quan trọng, là vinh quang của nhiều nền mỹ thuật. Thời Phục hưng, các nghệ sĩ ra sức học tập tinh hoa của mỹ thuật quá khứ. Họ nghiên cứu, thể nghiệm, khám phá và sáng tạo. Đồng thời những phát minh sáng chế của các bộ môn khoa học khác cũng được các nghệ sĩ tiếp nhận. Điều đó có lý do của sự hoàn thiện chất liệu mới là sơn dầu.
Tranh sơn dầu là một loại họa phẩm được làm từ sắc tố (pigment), thường dưới dạng bột khô được nghiền kĩ với dầu lanh (cây gai), dầu óc chó, dầu cây rum hay dầu cù túc. Tuy nhiên, việc chế màu đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn để tránh pha trộn, gây những phản ứng hóa học giữa các chất màu bởi sắc tố có thể là nguyên liệu khoáng, nguyên liệu hữu cơ hoặc nguyên liệu hóa học. Sơn dầu không thấm nước, có độ dẻo và độ che phủ mạnh (dễ dàng phủ kín lớp sơn khác ở dưới, trừ các màu có tính đặc biệt). Cũng có lúc người ta dùng từ màu dầu thay cho từ sơn dầu để chỉ chất liệu dùng trong tác phẩm hội họa.
Sự ra đời của sơn dầu
Từ xa xưa, khi bắt đầu biết vẽ, con người đã chủ ý tìm kiếm những chất liệu tốt để vẽ và mong tranh có màu sắc đẹp bền vững. Ngay từ thời cổ đại, con người đã biết dùng màu trộn với dầu để vẽ, nhưng chất liệu lúc này vẫn rất thô sơ, còn nhiều nhược điểm và hạn chế. Trải qua thời gian, nhiều thế hệ họa sĩ đã dày công tìm tòi nguyên liệu, mày mò tự chế ra sơn vẽ. Nhưng phải đến thời anh em họa sỹ Van Eyck (khoảng 1390 – 1441) họ mới có thành công lớn trong việc hoàn thiện và phát triển kỹ thuật vẽ chất liệu sơn dầu. Màu sắc sơn dầu đến thời kỳ này đã trong trẻo, tươi sáng hơn, có độ bóng đẹp, không thấm nước, bền vững và chịu được thử thách của thời gian. Từ đó, sơn dầu được sử dụng rộng rãi, được dùng phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới. Có thể nói, việc hoàn thiện chất liệu sơn dầu là một cuộc cách mạng kỹ thuật lớn, làm chuyển biến và nâng cao nghệ thuật vẽ tranh.
Arnolfini portrait (Chân dung Arnolfini) – Van Eyck
Tranh sơn dầu là gì?
Tranh sơn dầu tiếng anh là Oil painting. Là loại tranh phổ biến và được yêu thích nhất, được gọi theo tên của chất liệu vẽ tranh đó là sơn dầu. Tranh sơn dầu là quá trình vẽ các bức tranh với các chất màu được làm từ sơn dầu. Sơn dầu có thể vẽ trên nền gỗ, kim loại, canvas (vải),… Các loại dầu với những nguyên liệu khác nhau sẽ cho ra những loại sơn dầu có thuộc tính khác biệt. Tranh sơn dầu xuất hiện lần đầu là trong những bức phật giáo của các họa sĩ Ấn Độ rồi đến Trung Quốc ở thế kỷ 5 đến thế kỷ 10, nhưng chỉ đến thế kỷ thứ 15 thì tranh sơn dầu mới trở nên phổ biến và phát triển. Sơn dầu cuối cùng cũng trở thành một phương tiện chính để các họa sĩ chuyển tải thành những tác phẩm nghệ thuật .
Những bức sơn dầu đầu tiên được vẽ từ thế kỷ V – IX trên tường hang đá tại Bamyian (Afghanistan)
Chân dung tự họa – Leonardo da Vinci – nhà hội họa thiên tài người Ý
Bức tranh Nàng Monalisa – Sơn dầu trên gỗ – Leonardo da Vinci
Cô gái và con chồn – Leonardo da Vinci
Theo truyền thống, tranh sơn dầu thường sử dụng cọ để vẽ, nhưng hiện nay, với tính chuyên dụng và nhằm mục đích sáng tạo nhiều khía cạnh hơn, các họa sĩ sử dụng dao, chổi cứng, bay… để vẽ những bức tranh theo ý mình. Đôi khi gặp sai sót, các họa sĩ phải cạo hết lớp sơn dầu và vẽ lại từ đầu, hiện nay ” dầu trong” là thứ duy nhất có thể giúp bong các mảng sơn dầu đi, là chất tẩy duy nhất với sơn dầu.
Bức tranh Sự ra đời của Thận Vệ nữ (Botticelli) với nét vẽ mềm mại, uyển chuyển
Nét vẽ khỏe khoắn trong Đêm đầy sao – họa sĩ Vincent Van Gogh
Bức tranh Cafe về đêm trên vỉa hè khách sạn Forum (Vincent Van Gogh) đã thể hiện những nhát cọ dứt khoát
Sơn dầu không bay hơi và thường là khô hẳn trong thời gian 2 tuần, một số màu khô trong vòng vài ngày. Nói chung, để 1 bức tranh khô và treo vào khung hoặc cuộn lại thì còn tùy thuộc vào lớp sơn dầu phủ phía trên (chất liệu, độ dày), sau khi khô hẳn có thể thêm 1 lớp vecni bóng để cho bức tranh sáng đẹp hơn. Một bức tranh sơn dầu có thể tồn tại tối thiểu 30 năm, trong điều kiện tốt được bảo quản thì lên đến 80 – 100 năm.
Nghệ thuật hội họa (hay Trong xưởng vẽ) – Johannes Vemeer (1668)
Mùa thu vàng – Levitan Isaac (1889)
Ưu và nhược điểm của tranh sơn dầu
Ưu điểm
Những phẩm chất nổi bật nhất của hội hoạ sơn dầu là vừa trong, vừa sâu, lại vừa có thể đạt độ bão hòa màu sắc rất cao. Độ chuyển sắc của sơn dầu dường như vô tận. Lớp sơn còn có thể chuyển từ mỏng như màu nước tới dày như phù điêu. Trong khi nhiều chất liệu hội hoạ khác bạc màu, bong nứt thảm hại, những bức sơn dầu của Van Eyck đã trường tồn tới 6 thế kỷ nhưng màu vẫn rực rỡ, trong suốt.
Portrait of a man in a turban (Chân dung người đàn ông với chiếc khăn xếp) – Van Eyck
Khô từ từ: tranh sơn dầu thường mất khá nhiều thời gian để khô vì vậy các họa sĩ sẽ có thêm thời gian để hoàn thiện tác phẩm của mình hoặc thay đổi chi tiết khi cần, đặc biệt là hữu ích trong quá trình giảng dạy cho các học viên.
Pha trộn được với các màu khác: một lợi ích rất lớn của các bức tranh sơn dầu là nó kết hợp tốt với các loại sơn khác. Nếu một họa sĩ sử dụng sơn dầu trên một loại vải nhất định, người đó có thể tạo ra các nét vẽ giàu trí tưởng tượng và màu sắc sinh động.
Bức tranh Giờ giải lao (Daniel Ridgway Knight) – màu sắc trung tính cùng cách vẽ di cọ gợi không khí trong lành của miền quê yên bình
Bức sơn dầu của Thomas Kinkade với những nét vẽ tỉ mỉ đã diễn tả chân thực khung cảnh đường phố sau cơn mưa, sự tinh tế của ánh sáng trên bầu trời, trong cửa hiệu và trong từng ngôi nhà
Bức vẽ con gái của Franz Von Stuck thể hiện rõ sự đối lập trong nét vẽ trên khuôn mặt với các chi tiết khác, làm nổi bật làn da mịn màng trẻ, những lọn tóc mềm mại trên những nếp gấp của áo và mũ
Dễ dàng sử dụng trong khi vẽ: dầu là phương tiện đơn giản nhất để chúng ta sử dụng trong quá trình vẽ. Nói chung, việc tạo ra một bức tranh sơn dầu là tương đối đơn giản trái ngược với việc sử dụng các chất liệu khác như màu nước hoặc sử dụng phấn màu. Hầu hết người mới bắt đầu sử dụng sơn dầu vì lý do này. Sơn cũng không di chuyển hoặc chạy khi vẽ trên vải và điều này cho phép bạn vẽ một bức tranh chính xác hơn. Ngoài ra, nó dễ dàng hơn để sửa chữa khi sử dụng sơn dầu.
Tạo ra những bức tranh tốt hơn: sơn dầu thường khô rất chậm, điều này khiến cho các họa sĩ có thêm cơ hội để có được hiệu quả làm việc trong khi vẽ tranh. Bạn có đủ thời gian để thay đổi quyết định nào đó mà bạn muốn thực hiện và do đó các bức tranh sơn dầu sẽ tốt hơn.
Độ sâu: sơn dầu cung cấp một loạt các màu sắc và độ sâu của màu sắc tạo nên sự phong phú, vì chúng có thể được xếp lớp và pha trộn một cách tự do hơn các loại sơn khác, chẳng hạn như màu nước hoặc màu acrylic. Các họa sĩ tinh tế có thể thay đổi sự phong phú hay giai điệu trong màu sắc của họ bằng cách thêm một lượng nhỏ các màu sắc khác.
Bức tranh Trong công viên (Levitan Isaac) đã thể hiện thành công chiều sâu của không gian
Bức tranh Cafe trong vườn (Daniel Ridgway Knight) đã tái hiện khung cảnh trong lành của buổi sáng thôn quê
Nhược điểm
Khô chậm có thể là một bất lợi vì chúng được làm bằng các hạt nhỏ của các sắc tố được cân đối trong một loại dầu khô. Một số sắc tố trong sơn có thể gây độc, sơn dễ dàng bị hư hỏng trong điều kiện nhiệt độ, độ ẩm không phù hợp. Mặc dù có thể pha với các màu khác nhưng khả năng pha trộn của sơn dầu tương đối kém.
Một số tác phẩm sơn dầu khác
Ấn tượng mặt trời mọc – Claude Monet
Bức tranh Em Thúy – Trần Văn Cẩn
Thiếu nữ bên hoa huệ – Tô Ngọc Vân
Phố Hàng Bạc – Bùi Xuân Phái
Bãi biển Mỹ Khê – Bùi Xuân PháiNếu bạn chưa từng học cách chơi nhạc, việc ngồi với một nhóm nhạc sĩ sử dụng các thuật ngữ chuyên môn để mô tả tác phẩm của họ có thể là một cơn lốc của ngôn ngữ đẹp đẽ khó hiểu. Một tình huống tương tự có thể xảy ra khi nói chuyện với các nghệ sĩ vẽ tranh bằng dầu: đột nhiên bạn đang trò chuyện mà họ đang tranh luận về các điểm tốt hơn của bột màu, thảo luận về lợi ích của vải canvas so với vải lanh, hoặc chia sẻ công thức làm bánh gesso tự làm, các đề xuất về cọ vẽ, và một kỹ thuật được gọi là “ướt trên ướt”. Sự phong phú của ngôn ngữ đi kèm với sơn dầu thoạt đầu có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, nhưng nếu bạn dành thời gian để tự làm quen với các thuật ngữ và phương pháp hay nhất của nó, bạn sẽ dễ dàng sử dụng phương tiện truyền thống hàng thế kỷ này.
Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, đừng mong đợi sự chân thực của Old Masters từ một vài tác phẩm nghệ thuật đầu tiên của bạn. Cho dù bạn là người mới vẽ tranh hay là một nghệ sĩ thường làm việc trong một phương tiện khác, như acrylic hoặc màu nước, bạn sẽ mất một khoảng thời gian để tìm hiểu các phẩm chất cụ thể của sơn dầu –– đáng chú ý nhất là thời gian khô chậm và các quy tắc phân lớp nghiêm ngặt. Như với bất kỳ phương tiện nào, tốt nhất bạn nên giảm bớt kỳ vọng cao của bản thân và dành cho mình không gian để thử nghiệm và khám phá.
Để giúp các nghệ sĩ sáng mắt mong muốn thử các loại dầu, chúng tôi đã nói chuyện với hai nghệ sĩ cũng dạy hội họa và biên soạn năm mẹo để làm quen với phương tiện này.
1. Sơn an toàn
Trước khi bạn bắt đầu, điều cực kỳ quan trọng là phải xem xét nơi bạn sẽ sơn. Nhiều môi trường, như nhựa thông, phát ra khói độc có thể gây chóng mặt, ngất xỉu và theo thời gian, các vấn đề về hô hấp. Nhựa thông cũng rất dễ cháy, thậm chí giẻ lau đã thấm môi trường có thể tự bốc cháy nếu không được vứt bỏ đúng cách. Điều quan trọng nhất là bạn phải làm việc trong một không gian thông gió có khả năng tiếp cận các phương tiện xử lý an toàn. Nếu bạn không có khả năng làm việc trong một không gian như vậy, hãy thử vẽ tranh bằng chất liệu acrylic , có thể dễ dàng tạo ra một số phẩm chất của sơn dầu với sự trợ giúp của các phương tiện đặc biệt.
Các chất màu trong sơn dầu thường chứa các hóa chất độc hại có thể hấp thụ qua da, vì vậy bạn nên đeo găng tay và quần áo bảo hộ. Nhiều nghệ sĩ chuyên nghiệp sẽ dự trữ một số trang phục nhất định khi họ làm việc, và từ từ phát triển tủ quần áo cho studio. Ngoài ra, các nghệ sĩ thường mua găng tay cao su với số lượng lớn, nhưng nếu bạn bị dị ứng với mủ cao su, găng tay nitrile có thể thay thế. Cuối cùng, nếu bạn thấy mình làm việc với các chất màu lỏng lẻo, hãy nhớ đeo khẩu trang. Những bước này có vẻ nhỏ hoặc rõ ràng, nhưng chúng có thể ngăn ngừa tiếp xúc mãn tính với các vật liệu độc hại và các mối quan tâm về sức khỏe suốt đời.
2. Dành thời gian tìm hiểu tài liệu của bạn
Khi bạn đã đảm bảo các biện pháp phòng ngừa an toàn của mình, bạn có thể bắt đầu từ từ tìm ra vật liệu và công cụ nào bạn thích nhất. Thông thường, một nghệ sĩ mới bắt đầu làm việc trong lĩnh vực sơn dầu sẽ muốn thu thập nhiều lựa chọn gồm cọ vẽ, giẻ lau, bảng màu, bề mặt để sơn (thường được gọi là giá đỡ), sơn lót, nhựa thông, môi trường và một vài ống sơn. , một họa sĩ từng giảng dạy trên khắp Vương quốc Anh tại các trường như Trường Nghệ thuật Manchester và Trường Mỹ thuật Slade của London, công cụ quan trọng nhất là bút lông. “Nếu bạn chăm sóc tốt những chiếc bàn chải của mình, chúng sẽ tồn tại trong suốt cuộc đời bạn,” cô lưu ý. Bắt đầu với nhiều loại khác nhau, tìm kiếm sự thay đổi về hình dạng –– hình tròn, hình vuông và hình quạt là một số ví dụ –– và chất liệu, như lông kim sa hoặc lông tơ. Valengin khuyên bạn nên mua chúng trực tiếp tại cửa hàng, không phải trực tuyến. Bằng cách này, bạn có thể quan sát vật lý chất lượng và sự khác biệt của bàn chải trước khi mua.
Đối với sơn, Valengin khuyên bạn nên đầu tư vào các loại sơn rẻ tiền hơn nếu bạn là người mới bắt đầu. Một ống sơn dầu chất lượng cao 37 ml có thể lên tới 40 đô la, vì vậy tốt nhất bạn nên mua loại sơn rẻ hơn khi bạn vẫn đang thực hành và thử nghiệm. Và khi bạn tiếp tục vẽ, bạn sẽ tìm thấy những nhãn hiệu và màu sắc mà bạn thích. “Bạn có thể thích màu đỏ này ở nhãn hiệu này, và sau đó bạn thấy bạn thích màu xanh này ở nhãn hiệu khác,” Valengin đưa ra lời khuyên. “Một khi bạn biết thêm một chút về màu sắc, thì bạn có thể đầu tư vào các chất màu phù hợp.”
Để bổ sung cọ và sơn của bạn, hãy nhớ mua một con dao bảng màu để trộn các màu của bạn — làm như vậy với cọ thay vì có thể làm hỏng lông bàn chải của bạn theo thời gian. Đối với bảng màu, nhiều nghệ sĩ đầu tư vào một miếng kính lớn, nhưng Valengin lưu ý rằng nếu bạn tình cờ tìm thấy một miếng kính dự phòng nằm xung quanh, bạn có thể sử dụng nó bằng cách quấn các cạnh của nó bằng băng keo.
Để làm nền cho canvas hoặc các vật hỗ trợ khác, nhiều nghệ sĩ sử dụng acrylic gesso — một loại sơn lót dày màu trắng — nhưng bạn cũng có thể sử dụng keo da thỏ, loại keo này sẽ khô đi. Bạn cũng sẽ cần một dung môi, như nhựa thông, để làm mỏng sơn của bạn và hầu hết các nghệ sĩ thường giữ một vài loại môi trường gốc dầu khác nhau trong tay. Một số phương tiện, như dầu hạt lanh, sẽ giúp sơn của bạn khô nhanh hơn một chút, trong khi những chất khác, như dầu đứng, sẽ kéo dài thời gian khô.
Sơn dầu khô cực kỳ chậm và ngay cả khi bề mặt đã khô, lớp sơn bên dưới có thể vẫn còn ướt. Khi sử dụng sơn gốc dầu, bạn phải luôn ghi nhớ hai quy tắc sau: 1) sơn từ loãng đến đặc (hoặc “béo hơn nạc”), và 2) không bao giờ phủ acrylics lên dầu. Để vẽ “từ mỏng đến dày” có nghĩa là bạn nên bắt đầu các bức tranh của mình với lớp sơn mỏng, và khi bạn sơn lớp dần dần, bạn nên thêm ít nhựa thông và nhiều môi trường gốc dầu hơn; nếu không, các lớp sơn sẽ khô không đều, và theo thời gian, bề mặt tác phẩm nghệ thuật của bạn sẽ bị nứt. Tương tự đối với sơn phủ lớp acrylic và dầu –– nếu bạn không muốn lớp sơn của mình bị nứt, hãy luôn bôi dầu lên trên lớp acrylic.
3. Giới hạn bảng màu của bạn
Khi đi mua sơn, rất có thể bạn sẽ bắt gặp một bức tường đủ màu sắc cầu vồng. Thay vì mua mọi màu bạn muốn thêm vào bức tranh của mình, hãy bắt đầu chỉ với một số ít — hãy chọn cẩn thận các ống. “Phương pháp hiệu quả nhất để bắt đầu là hạn chế bảng màu của bạn,” lưu ýSedrick Chisom
, một nghệ sĩ giảng dạy tại Đại học Virginia Commonwealth. “Thông thường, combo màu cam cadmium hoặc xanh lam ultramarine là lựa chọn được ưa chuộng khi mới bắt đầu,” anh nói thêm. Khi bạn làm việc với hai màu đối lập, như xanh lam và cam, nó buộc bạn phải tập trung vào giá trị –– màu sắc của bạn sáng hay tối như thế nào –– thay vì cường độ hoặc sắc độ.
Nếu bạn thêm một ống nữa vào bảng màu của mình, chẳng hạn như ánh sáng vàng cadmium (màu vàng nhạt) hoặc màu đỏ thẫm của alizarin (màu đỏ tươi), bạn sẽ thấy có bao nhiêu màu bạn cần để tạo ra mọi sắc độ khác. Valengin nói: “Trong cửa hàng, họ bán tất cả các loại rau xanh mà bạn có thể thực hiện bằng vàng và xanh lam. “Bạn nên cố gắng tạo ra màu sắc của riêng mình.”
Nếu bạn không phù hợp với lý thuyết màu sắc, hãy thử lập biểu đồ để xem cách phối trộn màu sắc của bạn: bắt đầu bằng cách vẽ lưới, sau đó đặt từng màu dọc theo phần trên và dưới. Đối với mỗi ô vuông, trộn các lượng màu bằng nhau cho đến khi bạn điền vào biểu đồ với tất cả các kết hợp màu có thể có.
4. Thử vẽ bằng dao bảng màu
Bài tập số một mà Chisom khuyến nghị cho các họa sĩ mới là tạo một bức tranh bằng dao bảng màu thay vì bút vẽ. Chisom nói: “Một trong những vấn đề cơ bản nhất nảy sinh liên quan đến việc cho rằng kỹ năng vẽ chuyển thành hội họa. “Học sinh bị tập trung vào các ý tưởng vẽ và nhanh chóng bị choáng ngợp bởi những mối quan tâm cụ thể đối với sơn dầu –– rằng vật liệu không phải là phương tiện khô, rằng màu sắc có thể cấu trúc hình ảnh tốt hơn so với đường nét, rằng bề mặt vật liệu là một nửa của một bức tranh, v.v. ”
Việc sử dụng một con dao trong bảng màu sẽ buộc bạn tránh xa những ý tưởng về độ chính xác và đường nét, đồng thời khiến bạn tập trung vào việc đẩy và kéo màu sắc và hình dạng có thể tạo ra một hình ảnh như thế nào. Chisom khuyên bạn nên làm việc trên bề mặt có kích thước ít nhất là 9 x 13 inch, vì không gian rộng hơn có thể khuyến khích bạn tạo ra các dấu lớn hơn và tự tin hơn.
5. Vẽ lại cùng một chủ đề
Trong lớp sơn dầu đầu tiên của tôi với tư cách là một sinh viên mỹ thuật tại The Cooper Union, tôi đã bị kích thích bởi một dự án đặc biệt: Chúng tôi phải vẽ cùng một bức tĩnh vật, lặp đi lặp lại, trong ba tháng. Nhưng nhìn lại, bây giờ tôi thấy tầm quan trọng của việc có một chủ đề cố định trong khi học kỹ thuật vẽ tranh thủ công.
Nếu bạn gắn bó với cùng một chủ đề trong một thời gian dài, bạn sẽ giảm bớt áp lực phải “lựa chọn” những gì đi vào hình ảnh của mình, và thay vào đó, tư duy sáng tạo của bạn sẽ tỏa sáng trong việc ứng dụng màu sơn của bạn. Nếu sự chú ý của bạn tập trung vào các kỹ thuật vẽ sơn dầu, bạn có thể bắt đầu đặc biệt chú ý đến từng nét vẽ –– cách nó hướng ánh sáng, độ dày hay mỏng của nó, hoặc những gì nó biểu thị. “Khi chúng ta nhìn vào một bức tranh, chúng ta có thể thấy các vết cọ, chúng ta có thể thấy loại cọ nào mà họa sĩ đã sử dụng, và đôi khi họa sĩ cố gắng xóa dấu cọ. Một số người sử dụng giẻ rách, ”Valengin nói. “Cử chỉ mà họa sĩ thực hiện trên canvas thực sự mang lại cho nó một điều độc đáo.”
Phong cách của một họa sĩ có thể phức tạp về mặt khái niệm như chủ đề mà họ đang vẽ. Trường hợp này thường xảy ra khi các nghệ sĩ làm việc “ướt trên mặt ướt” –– một kỹ thuật mà sơn ướt được phủ lên lớp sơn trước, lớp sơn này chưa khô. Khi bạn làm việc theo phong cách này, rất khó để lớp sơn tạo ra ảo giác của một bức tranh thực tế, vì vậy tính linh hoạt và tính uyển chuyển của sơn trở thành ý tưởng chủ đạo. Hoặc đôi khi, như trong bức tranh Trường màu, một tác phẩm nghệ thuật sẽ sử dụng các mảng màu lớn để tạo ra hiệu ứng cảm xúc hoặc bầu không khí. Đôi khi, thay vì thể hiện câu chuyện thông qua hình ảnh, đó là cách mà một bức tranh được tạo ra để kể một câu chuyện.
Tham khảo thêm một số bức tranh sơn dầu tại phòng tranh của: Vietnam Artis Gallery
Hoạ sĩ nhiều năm kinh nghiệm – chuyên vẽ sơn dầu
Với đội ngũ hoạ sĩ nhiều năm kinh nghiệm, được đào tao bài bản. Là những người có thể vẽ được nhiều thể loại, vẽ tranh sơn dầu nhiều năm: Có thể thực hiện các thể loại như chân dung, phong cảnh, tranh đắp nổi bằng bay.
Những bức tranh sơn dầu được thực hiện bởi hoạ sĩ của chúng tôi luôn được quý khách hàng tín nhiệm trong những năm gần đây.
Trải qua quá trình hình thành và phát triển đầy khó khăn, gian khổ, Tranh sơn VAG đã có những bước tiến không ngừng trong việc tư vấn, thiết kế, lựa chọn sản phẩm mang lại giá trị thẩm mỹ, phong thủy cho hàng nghìn khách hàng trong nước và quốc tế đã ủng hộ chúng tôi trong thời gian qua.
Với đội ngũ nhân viên trẻ, những họa sĩ tài năng, những kiến trúc sư sáng tạo, cần cù, tỉ mỉ, đáp ứng nhu cầu công việc cao. Cùng sự góp sức của các tư vấn viên, các chuyên gia hội họa cùng với đội ngũ kiến trúc sư, thiết kế dày dặn kinh nghiệm, am hiểu tâm lý khách hàng và không ngừng sáng tạo thiết kế thành công kiến trúc đẹp cho nhiều Quý khách hàng. Qua đó khơi dậy tình yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp của con người Việt Nam và cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới với niềm tự hào sâu sắc về quê hương mình.
Đội ngũ nhân viên tư vấn, kiến trúc sư, họa sĩ của chúng tôi luôn thành thạo, tỉ mỉ trong công việc vơi mong muốn trở thành một trong những công ty hàng đầu về mỹ thuật và nghệ thuật,
Với kinh nghiệm đó, chúng tôi không ngừng mang đến cho Quý khách hàng những sản phẩm hoàn hảo, dịch vụ chu đáo, bảo hành dài lâu và đó cũng là giá trị mà không nơi nào có được.
Giá tranh sơn dầu phụ thuộc vào yếu tố nào?
Hiện nay, giá của tranh sơn dầu phụ thuộc vào ba yếu tố chính, bao gồm:
Kích thước
Kích thước của tranh ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm. Bởi diện tích vẽ càng lớn thì họ sẽ càng phải tốn nhiều thời gian và công sức hoàn thiện. Vậy nên những bức tranh cỡ lớn thường có mức giá đắt hơn tranh cỡ nhỏ.
Mục đích sử dụng
Tranh sơn dầu được dùng treo ở nhiều không gian với mục đích phong thủy thường có giá cao hơn tranh thông thường. Bởi nó yêu cầu chặt chẽ về chất lượng chất liệu vẽ tranh.
Độ phức tạp của họa tiết
Nếu một bức tranh có nhiều họa tiết phức tạp thì chắc chắn sẽ có mức giá cao hơn so với những bức có họa tiết, hình ảnh đơn giản. Cho nên, người biết nhiều về tranh có thể nhìn tranh đoán giá là vì thế.
Tranh vẽ theo yêu cầu
Với những bức tranh được vẽ theo yêu cầu, bạn sẽ phải trả mức giá lớn hơn. Tuy nhiên, tại Việt Architect Group, chúng tôi hoàn toàn không nâng mức giá cao hơn so với bình thường nhằm tri ân và khuyến khích khách hàng.
Có thể thấy, ngày càng nhiều người mong muốn sở hữu cho mình một bức tranh sơn dầu đẹp, ấn tượng. Bởi hoạ tiết, hình ảnh, màu sắc của tranh sẽ tô điểm cho không gian sống của gia đình bạn thêm ấn tượng, độc đáo.
Giá tranh sơn dầu tại Việt Architect Group
Việt Architect Group là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Trong đó, chúng tôi nhận tư vấn cung cấp các loại tranh sơn dầu đẹp và độc đáo. Đến với Việt Architect Group, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm bức tranh sơn dầu đẹp với nhiều mức giá khác nhau từ bình dân đến cao cấp, đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng. Để biết mức giá chi tiết từng bức tranh, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ
Tiêu chí vẽ và sáng tác tranh của hoạ sĩ
– Giữ vững và ngày càng tăng tốc độ phát triển trên mọi chỉ tiêu: doanh số, thị phần, nhân lực, giá trị thương hiệu, số lượng sản phẩm độc đáo.
– Phát huy và nâng cao thế mạnh sẵn có của công ty về thiết kế kiến trúc, hội họa và nghệ thuật tạo nên những sản phẩm tinh tế đáp ứng và phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của khách hàng trong thời kỳ hội nhập với thế giới nhanh chóng như hiện nay.
– Với mong muốn không ngừng phát huy chất lượng sản phẩm và thái độ phục vụ Quý khách hàng ngày càng tận tụy, chuđáo. Chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận và biết ơn thông tin góp ý của Quý khách.
” MỸ THUẬT – TÌNH YÊU – LÃNG MẠN – SANG TRỌNG ” – Tranh Sơn Dầu Việt Nam:
– MỸ THUẬT luôn là điều các tác phẩm tranh sơn dầu hướng đến. Nhưng ngoài vẻ đẹp MỸ THUẬT , các tác phẩm tranh sơn dầu cần hướng đến nhiều giá trị khác để các bức tranh thêm ý nghĩa.
– “MỸ THUẬT – TÌNH YÊU- LÃNG MẠN – SANG TRỌNG ” – là điều rất khó để hội tủ đầy đủ trong tác phẩm tranh sơn dầu. Lấy bối cảnh từ lục địa già cổ kính, bên ô cửa kính đang mưa , phố xá khi lên đèn , những con thuyền bên dòng sông , thiếu nữ e ấp hay những cảnh đẹp hùng vĩ của thiên nhiên v…v ..
– Những bức tranh sơn dầu Thiên Hà Tranh Sơn Dầu Việt Nam gửi đến bạn , sẽ thể hiện điều đó trong tác phẩm , nét đẹp mỹ thuật mà bạn hằng yêu thích “MỸ THUẬT
-TÌNH YÊU- LÃNG MẠN – SANG TRỌNG “.
Dịch vụ vẽ tranh sơn dầu treo tường của chúng tôi
Chúng tôi nhận cung cấp tranh theo yêu cầu tất cả các thể loại . Đáp ứng kể cả số lượng lớn . Với Đội ngũ hoạ sĩ của Việt Architect Group : Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các khách hàng cá nhân và công ty thiết kế nội thất, chúng tôi nhận:
– Tư vấn sáng tác các thể loại tranh chân dung, tĩnh vật, phong cảnh, trừu tượng… theo yêu cầu thiết kế, tông màu, phong thủy.
– Sao chép tranh từ danh họa Việt Nam và thế giới.
– Vẽ tranh dựa trên ảnh chụp khách hàng cung cấp.
– Vẽ tranh tường cho nhà cửa, cafe, nhà hàng, khách sạn.
– Dạy vẽ tranh cho mọi đối tượng trẻ em, người lớn.
Khách hàng là giá trị cơ bản của bất kỳ doanh nghiệp nào, là lý do duy nhất để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Chính sách “Khách hàng là trung tâm” như kim chỉ nam soi đường cho mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Chúng tôi luôn luôn lắng nghe và chia sẻ mong muốn của từng Quý khách hàng, mang lại cho Quý khách sự hài lòng về dịch vụ cũng như thái độ phục vụ của từng nhân viên trong quá trình sử dụng, sao cho mỗi dịch vụ đơn lẻ là một mắt xích mang lại hạnh phúc đến với Quý khách và gia đình. Mỗi tình cảm, hạnh phúc hay mức độhài lòng của Quý khách là một viên gạch xây dựng lên thành công và giá trị của Công ty.
Chúng tôi cam kết luôn mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất với những bức tranh chất lượng, mức độ hoàn thiện cao, màu vẽ ngoại nhập và luôn giao tranh đúng hẹn.
Tranh Sơn Dầu Việt Architect Group cam kết tất cả bức tranh đều được các hoạ sĩ vẽ hoàn toàn bằng tay, sử dụng chất liệu sơn dầu tốt nhất, đóng khung sang trọng và luôn bền đẹp theo năm tháng. Uy Tín là sự sống còn của chúng tôi.
Để đặt tranh xin quý khách vui lòng bình luận, inbox kích thước và bức tranh mình yêu thích hoặc có thể liên hệ trực tiếp với hoạ sĩ phòng tranh để chọn tranh và được tư vấn thêm.
Nếu bạn đang có mong muốn sở hữu những bức tranh sơn dầu đẹp, giá trị và ý nghĩa, đừng ngần ngại liên hệ với Việt Architect Group để được tư vấn, hướng dẫn lựa chọn sản phẩm phù hợp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi nội dung chúng tôi chia sẻ ở trên.