Nữ kiến trúc sư Zaha Hadid là một kiến trúc sư nổi tiếng người Anh gốc Iraq theo trường phái Kiến trúc giải tỏa kết cấu. Các công trình của bà để lại nhiều ấn tượng, là người theo đuổi kiến trúc hiện đại, trường phái Kiến trúc giải tỏa kết cấu.
Được mệnh danh là “Nữ hoàng của các đường cong”, nhưng đối với một số người Zaha Hadid cũng chỉ như bao KTS khác với những công trình bắt mắt. Tuy nhiên, có nhiều khía cạnh bất ngờ và kì quái trong sự nghiệp lừng lẫy về kiến trúc sư tiên phong này. Những câu chuyện về quá trình học tập và thậm chí cả cuộc sống cá nhân của bà được đánh giá vượt quá giới hạn của bê tông và thép. Bà cũng là KTS nổi tiếng và mang tính cách mạng nhất của thế kỷ 21.
Zaha Hadid (tiếng Ả Rập: زها حديد; sinh 31 tháng 10 năm 1950 – 31 tháng 3 năm 2016)[1] là một nữ kiến trúc sư nổi tiếng người Anh gốc Iraq theo trường phái Kiến trúc giải tỏa kết cấu.
Thông tin về Học vấn và sự nghiệp
Sinh ra ở Baghdad, Iraq, bà nhận bằng cử nhân toán học tại Đại học Hoa Kỳ ở Beirut, Liban, trước khi theo học tại Trường kiến trúc London (Architectural Association School of Architecture).
Sau khi tốt nghiệp, Hadid làm việc cho văn phòng kiến trúc OMA (Office for Metropolitan Architecture) của Elia Zenghelis và giáo sư cũ của bà: Rem Koolhaas. Đồng thời, bà cũng làm trợ lý cho Rem tại Trường Kiến trúc London.
Năm 1979, Hadid thành lập hãng thiết kế riêng ở Luân Đôn. Hiện nay bà đang đảm nhiệm dự án Cung thể thao nước 20000 chỗ ngồi cho Thế vận hội mùa hè 2012 ở London. Bà cũng là một nhà thiết kế nội thất có danh tiếng, bao gồm khu Trí tuệ (Mind Zone) tại Vòm Thiên niên kỉ của kiến trúc sư Richard Roger tại London.[6]
Các công trình của bà mang nặng tính ý tưởng với những hình khối động và những giải pháp đặc biệt để để tiếp cận cũng như giải quyết công trình. Bà liên tục tham gia các cuộc thi thiết kế quốc tế. Mặc dù có rất nhiều đồ án thắng cuộc nhưng không được xây dựng.
Trong số đó, nổi bật có The Peak Club ở Hồng Kông năm 1983, nhà hát Opera ở vịnh Cardiff, xứ Wales năm 1994. Năm 1988, bà tham dự triển lãm Kiến trúc giải tỏa kết cấu ở Bảo tàng nghệ thuật Hiện đại MoMA, Thành phố New York. Năm 2002, Hadid thắng trong cuộc thi quốc tế thiết kế tổng mặt bằng Trung tâm khoa học Singapore. Năm 2004, bà là nữ kiến trúc sư đầu tiên nhận giải thưởng Pritzker.
Năm 2005, bà thắng trong cuộc thi thiết kế một sòng bạc mới ở Basel, Thụy Sĩ. Không chỉ là một kiến trúc sư nổi tiếng, bà còn nổi tiếng về với tác phẩm trong nghệ thuật sắp đặt, tranh vẽ và đồ nội thất. Bà cũng được trao tặng Huân chương Đế quốc Anh, tước sĩ quan (CBE). Hiện nay, bà là thành viên của ban biên tập Bách khoa toàn thư Britannica (Encyclopædia Britannica).[9]
Bà là giáo sư giảng dạy nhiều đại học lớn trên thế giới, trong số đó có Trường Nghệ thuật Thị giác (Hochschule für Bildende Künste) ở Hamburg (Đức), Trường thiết kế tại Đại học Harvard, Đại học Chicago, Đại học Columbia tại Thành phố New York. Hiện bà đang giảng dạy tại Đại học Nghệ thuật ứng dụng Wien ở Áo. Vào ngày 31 tháng 3 năm 2016, Hadid mất do ngừng tim tại một bệnh viện ở Miami, nơi bà đang điều trị căn bệnh viêm phế quản.
Một số công trình nổi tiếng của zaha hadid
-
Trạm cứu hỏa Vitra tại Weil am Rhein, Đức (1991–93)
-
Bergisel, Innsbruck, Áo (1999–2002)
-
Trung tâm nghệ thuật đương đại, Cincinnati, Ohio (1997–2003)
-
Trung tâm nghiên cứu Phaeno, Wolfsburg, Đức (2000–2005)
-
Bảo tàng Ordrupgaard, Copenhagen, Đan Mạch (2001–2005)
-
Cầu Pavilion tại Zaragoza, Tây Ban Nha (2005–2008)
-
Nhà hát Quảng Châu, Quảng Châu, Trung Quốc (2003–2010)
-
Bảo tàng nghệ thuật East Lansing, Michigan (2007–2012)
-
Galaxy SOHO tại Bắc Kinh, Trung Quốc (2008–2012)
-
Heydar Aliyev Cultural Center.jpg
Trung tâm Heydar Aliyev tại Baku, Azerbaijan (2007–2013)
-
Trung tâm thương mại Dongdaemun, Seoul, Hàn Quốc (2007–2013)
-
Tổ hợp văn phòng thương mại Wangjing SOHO, Bắc Kinh, Trung Quốc (2009–2014)
Kiến trúc giải tỏa kết cấu là gì ?
Kiến trúc giải tỏa kết cấu (deconstructivism) là một trào lưu kiến trúc mới phát triển sau thời kỳ Kiến trúc Hậu Hiện đại, tạo cảm tưởng cho người xem về một khu nhà đang bị phá hủy kết cấu.[1] Tiêu biểu của kiến trúc này là sự bất cân đối, có vẻ lộn xộn, bất hài hòa gây nên cảm giác bất ổn định cho người xem, nhưng cũng gây ra nhiều thích thú vì sự mới lạ.
Căn nhà của Frank Gehry mà đã được tu bổ lại cuối thập niên 1970 được xem là một trong những thiết kế nhà đầu tiên theo kiến trúc giải tỏa kết cấu. Năm 1988, trong một triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York do Philip Johnson, Heiko Herden và Mark Wigley tổ chức, xu hướng thiết kế kiến trúc mới này chính thức được đặt tên. Trong cuộc triển lãm này có trưng bày các tác phẩm của các nhà kiến trúc như: Frank Gehry, Daniel Libeskind, Rem Koolhaas, Peter Eisenman, Zaha Hadid, Coop Himmelb(l)au và Bernard Tschumi.
Kiến trúc tiêu biểu
Bảo tàng Guggenheim Bilbao của Frank Gehry, 1991–1997
Thế giới BMW của Coop Himmelb(l)au 2003-2007
Zaha Hadid: Người tạo ra thế kỷ 21
Trên hết, cô ấy đã biến đổi kiến trúc với một tầm nhìn của riêng mình — bất chấp những thành kiến của ngành, theo Phil Bernstein, Phó Khoa trưởng kiêm Giảng viên Cao cấp tại Trường Kiến trúc Yale, nơi Hadid đang giảng dạy với tư cách là Giáo sư thỉnh giảng Norman R. Foster của Thiết kế kiến trúc. Bernstein nói: “Nó từng khiến cô ấy khó chịu, tôi nghĩ là không có hồi kết, rằng bằng cách nào đó mọi người sẽ liên hệ tính cách ngoại lệ của cô ấy với tư cách là một kiến trúc sư với sự thật rằng cô ấy là một phụ nữ”.
Các thiết kế của Hadid bao gồm Trung tâm dưới nước London cho Thế vận hội Olympic 2012, Galaxy Soho ở Bắc Kinh, Trung tâm Heydar Aliyev ở Azerbaijan và Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Rosenthal ở Cincinnati. Bernstein nói: “Những mối quan tâm chính thức của cô ấy về hình thức và đặc biệt là việc tạo ra hình thức tham số là hoàn toàn độc đáo. Uốn lượn, mất ổn định, và vào những thời điểm dường như phun trào từ cảnh quan riêng của mình, các tác phẩm thách thức định nghĩa dễ dàng, bị ảnh hưởng bởi mối bận tâm của mình với Nga Constructivists , nghiên cứu của mình về toán học tại Đại học Hoa Kỳ ở Beirut, và bản phác thảo và các bức tranh đầu cô.
Bernstein tiếp tục: “Cô ấy bắt đầu tạo ra những bức tranh đáng kinh ngạc về các hình thức xây dựng mà không ai nghĩ rằng sẽ được thực hiện nghiêm túc, và sau đó cô ấy nhận được một khoản hoa hồng. “Cô ấy đã giành chiến thắng trong một cuộc thi để làm một câu lạc bộ ở Hồng Kông, và sự nghiệp của cô ấy thực sự bắt đầu từ đó.”
Đề xuất chiến thắng của Hadid cho câu lạc bộ sức khỏe tư nhân ở vùng đồi Kowloon là một tập hợp các dầm đúc hẫng của người lập thể nhô ra từ một vách đá được khai quật. Mặc dù chưa bao giờ được xây dựng, công trình này đã giúp cô trở thành một giọng ca trẻ đầy triển vọng và cho thấy một quá trình sáng tạo, được mô tả bởi Kar-Hwa Ho, người đứng đầu bộ phận Kiến trúc Nội thất tại Zaha Hadid Architects (ZHA), như một “kết nối phản xạ giữa tâm trí và tay.”
Mối quan hệ của Ho với Hadid kéo dài hơn 30 năm, đầu tiên khi cô là sinh viên của Trường Kiến trúc của Hiệp hội Kiến trúc (AA) ở London, sau đó là một kiến trúc sư tại ZHA, nơi anh ấy ở trong nhóm thiết kế cho dự án hoàn thành đầu tiên của Hadid, Vitra Trạm cứu hỏa ở Weil am Rhein, Đức.
Được ủy quyền bởi chủ tịch Vitra, Rolf Fehlbaum, sau khi một ngọn lửa sét thiêu rụi gần một nửa nhà máy của công ty nội thất, cấu trúc bắt giữ bao gồm một khối tường bê tông cốt thép và mái nhọn. Ho nói nếu không có sự bền bỉ của Hadid và sự tự tin mà cô ấy truyền cảm hứng cho các kiến trúc sư trong đội thiết kế của mình, nó sẽ không đạt được quy mô và sức mạnh biểu tượng.
“Rất nhiều người chỉ xem tác phẩm,” anh giải thích. “Nhưng công việc luôn rất riêng tư và không bao giờ tách rời con người. Cô ấy liên tục thúc đẩy chúng tôi thử nghiệm với các mô hình và bản vẽ; liên tục đẩy các giới hạn của một dự án. Tôi nghĩ, khi nhìn lại, điều tuyệt vời nhất về Zaha là cô ấy đã từng là một giáo viên. ”
Ông nói, từ những ngày đầu tiên của nó, văn phòng của ZHA đã được thiết lập như một xưởng may. Dẫn đầu hoạt động với đối tác lâu năm Patrik Schumacher, người đã trở thành hiệu trưởng duy nhất, Hadid giao cho các kiến trúc sư trẻ những vai trò quan trọng trong các ủy ban chính. Ho nói rằng các thiết kế đã phát triển qua nhiều lần lặp lại không mệt mỏi — phép chiếu đẳng áp, sự bóp méo, hình cắt và góc nhìn sâu bọ — điều này thường dẫn đến những khám phá bất ngờ và những sai lầm tình cờ.
“Nó khá thú vị, ý tưởng về sai lầm, điều đáng sợ nhất,” Ho nói. “Nếu nó không đi đúng hướng, một sai lầm sẽ tiết lộ một lớp khác, một gợi ý khác, một đề xuất khác và minh họa cách chúng tôi sẽ phải tinh chỉnh quy trình suy nghĩ.”
Sau đó, theo Bernstein, các công cụ phần mềm như Autodesk Maya và 3ds Max trở nên quan trọng trong việc xác định rõ các sắc thái và nhu cầu cấu trúc của các thiết kế tham số của Hadid. “Nhưng những gì [đã] không đổi,” Ho nói, “là niềm tin tổng thể rằng kiến trúc có thể thay đổi cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp hơn.”
Robert Stern, đối tác sáng lập của công ty kiến trúc Robert AM Stern Architects có trụ sở tại New York, chia sẻ sự lạc quan về niềm tin này. Stern gặp Hadid khi còn là một sinh viên “xuất sắc, dịu dàng” tại một bữa ăn tối đạt giải AA; vào năm 2002, rất lâu sau khi cô giảng dạy tại Columbia, ông đã bổ nhiệm cô làm giáo sư thỉnh giảng về thiết kế tại Trường Kiến trúc Yale, nơi ông là Trưởng khoa vào thời điểm đó.
+ 18
Stern thừa nhận sự khác biệt hoang dã trong triết lý kiến trúc của họ: Cách tiếp cận của anh ấy bắt nguồn từ khả năng đáp ứng bối cảnh, niềm đam mê của cô ấy là thiết kế các vật thể ngoạn mục làm bối cảnh của riêng chúng. “Cô ấy bên trái, còn tôi bên phải, nhưng không sao cả,” anh nói. “Như tôi thường nói, ‘ngôi nhà kiến trúc có nhiều phòng’.”
Hadid và Stern thường gặp nhau tại nhà hàng Midpoint Istanbul Fine Dining ở New Haven, nơi Hadid tạo dáng trong những bộ váy xa hoa của Issey Miyake và quyến rũ các sinh viên và giảng viên bằng sự thông minh và nhạy bén của cô ấy. “Cô ấy là một diva, và chúng tôi gọi cô ấy là một diva,” Stern nói. “Rất ít kiến trúc sư thực sự hấp dẫn. Tôi là. Philip Johnson đã. Frank Gehry, một cách trầm lặng, thật tệ. Rất nhiều kiến trúc sư khá nhàm chán ”.
Hadid còn lâu mới chán. Stern cho biết, vòng cung trong sự nghiệp của cô đã dẫn đến những dự án đáng kinh ngạc ở các thành phố như New York, bao gồm một tòa tháp dân cư bằng kính và kim loại uốn cong ở số 520 West 28th Street nhìn ra High Line. Từ những tòa nhà chọc trời đến phòng hòa nhạc, những công trình kiến tạo táo bạo của cô đã mở rộng khả năng thành hiện thực.
Bernstein nói: “Cô ấy chỉ chơi trò chơi theo cách mà các nhà thiết kế nam ngôi sao đã chơi trò chơi. “Cô ấy có quan điểm cực kỳ mạnh mẽ về những gì cô ấy nghĩ là đúng và sai. Cô ấy đã xây dựng công cụ của mình. Cô ấy đã xây dựng một phương pháp thực hành vô cùng hiệu quả để sao lưu những sở thích chính thức của mình. Cô ấy đã làm các tòa nhà và sản phẩm. Cô ấy đã viết rất nhiều. Cô ấy đã dạy rất nhiều. Cô ấy đã giảng rất nhiều. Cô ấy cũng thực hành kiến trúc, nếu không muốn nói là giỏi hơn bất kỳ ai khác ”.
Nguồn: Tạp chí kiến trúc Archidaily
Sự ra đi đột ngột vì căn bệnh đau tim của bà Hadid đã để lại những mất mát cho nền kiến trúc thế giới cũng như bỏ ngang những công trình kiến trúc còn đang dang dở. Tuy nhiên, di sản mà bà để lại vẫn còn tiếp tục cho đến ngày nay, đứa con mà bà “thai nghén” Zaha Hadid Architects vẫn là một trong những công ty kiến trúc hàng đầu thế giới.
Phong cách của Hadid thường được hiểu là deconstructivism (trường phái kiến trúc giải tỏa kết cấu) – một phong cách kiến trúc hậu hiện đại phá cách và vận dụng hình thức để tạo nên những tác phẩm sáng tạo. Mỗi một dự án Hadid thiết kế giống như một nghiên cứu mới, tất cả đều đặc trưng bằng sự uốn lượn của phần mái, khai thác triệt để các khía cạnh hình học và sắp xếp không gian phân mảnh, mang lại cấu trúc cảm giác tương lai đến mức khó có thể thực hiện được đối với thời đại chúng ta. Theo The Guardian, Zaha Hadid được vinh danh là “Nữ hoàng của đường cong”. Trước những câu hỏi về phong cách thiết kế khác thường của mình, Hadid chia sẻ: “Có 360 độ, vậy tại sao phải gắn liền với duy nhất một thứ?”. Hãy cùng tìm hiểu về tiểu sử và những kiệt tác mà bà đã để lại cho nền kiến trúc thế giới.
Tóm tắt tiểu sử Zaha Hadid
Hadid sinh ra ở bang Baghdad, Iraq và sớm tiếp cận giáo dục quốc tế trước khi được đào tạo tại Hiệp hội kiến trúc London. Bà cũng được sự giúp sức hỗ trợ từ KTS nổi tiếng Rem Koolhaas của OMA và nhiều người khác. Những người thân cận của Hadid cho biết, bà đặt kỳ vọng rất cao vào bản thân. “Kiến trúc cũng giống như viết lách, phải sửa đi sửa lại để chúng dễ tiếp cận được bạn đọc”. Nhìn vào những dự án uốn lượn, hình xoắn phức tạp của bà, có thể thấy rõ sự chính xác của bà đã được đền đáp.
Trong suốt sự nghiệp, Hadid bắt đầu quan tâm đến việc mở rộng các tòa nhà hoành tráng đến kinh ngạc của mình. Bà từng giải thích: “Tôi bắt đầu cố gắng tạo ra những tòa nhà lấp lánh như những viên ngọc độc lập, và giờ tôi muốn kết nối chúng với nhau để tạo nên kiểu cảnh quan mới, hòa quyện với thành phố đương đại và cuộc sống của các dân tộc”.
Năm 2004, bà trở thành nữ KTS đầu tiên đoạt giải Pritzker, được xem là giải Nobel của ngành kiến trúc. Ngày 31/3/2016, đại diện công ty kiến trúc Zaha Hadid cho biết bà đã bất ngờ qua đời tại Miami (Mỹ) sau một cơn đau tim đột ngột.
Hãy cùng điểm qua 10 kiến trúc mang tính biểu tượng của “Nữ hoàng đường cong” Zaha Hadid
1. Trạm cứu hỏa Vitra (1993)
Trạm cứu hỏa Vitra là một trong những công trình đầu tay của Hadid, được xây dựng tại Weil-am-Rhein, Đức. Bà được chọn để thiết kế và thi công một tòa nhà có thể giúp cứu trợ ngay lập tức cho những thảm họa trong tương lai.
Weil-am-Rhein sau đó đã mở trạm cứu hỏa của riêng họ và trạm cứu hỏa Vitra hiện được sử dụng để triển lãm. Trạm cứu hỏa Vitra đã chứng minh rằng mặc dù các thiết kế của Hadid là không chính thống, nhưng chắc chắn là chúng khả thi.
Tạp chí Architectural Review cũng đánh giá công trình là “minh chứng rõ ràng về quyền năng hoa mỹ của kiến trúc và khả năng đạt được hiệu ứng ấn tượng chỉ thông qua những công cụ khiêm tốn”.
2. Trung tâm Khoa học Phaeno (2005)
Trung tâm Khoa học Phaeno là kết quả trong cuộc thi thiết kế quốc tế vào năm 2000. Tòa nhà tương lai của Hadid tồn tại như một giải pháp hiện đại đầy tao nhã, đáp ứng nhu cầu của trung tâm dành riêng cho khoa học. Cho đến ngày nay, trung tâm này vẫn được coi là công trình mang tính biểu tượng của Wolfsburg, Đức.
Cấu trúc đồ sộ nổi lên khỏi mặt đất tạo ra quảng trường công cộng ngoài trời thu hút người xem hướng về phía trung tâm. Giống như phần lớn công trình của Hadid, các tấm bê tông khổng lồ “uốn cong” một cách linh hoạt, chỉ bị gián đoạn bởi các cửa sổ rải rác trên nó. Đây cũng là “kết tinh từ rất nhiều vốn kinh nghiệm trong công việc suốt thời gian dài” mà bà từng chia sẻ.
3. Nhà hát lớn Quảng Châu (2010)
Nhà hát lớn Quảng Châu là sự hoàn hảo trong việc tôn vinh cấu trúc. Nằm ở trung tâm văn hóa của Quảng Châu, công trình này tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp bên bờ sông Châu Giang. Hai khối hình tảng đá độc đáo chào đón du khách đến với một trung tâm văn hóa mới với mặt tiền bằng kính nghiêng.
Giải thích về thiết kế, bà tin rằng, hai khối đá này lấy cảm hứng từ những viên đá cuội lấp lánh dưới nước, được dòng chảy của con suối mài thật nhẵn, từ đó tạo nên nhà hát ở Quảng Châu. Tờ The Guardian cũng mạnh dạn đề cử công trình tiêu tốn 130 triệu bảng Anh là một trong những nhà hát opera có thiết kế quyến rũ nhất. Chúng đã giúp thiết lập nên bản sắc của khu vực xung quanh như một phần quan trọng của văn hóa Quảng Châu.
4. Cầu Sheikh Zayed (2010)
Sheikh Zayed có chút khác biệt so với những thiết kế top 10 này. Mặc dù về mặt kỹ thuật nó không phải là một tòa nhà nhưng bạn vẫn dễ dàng nhận ra chủ nhân của thiết kế đến từ “Queen of the Curve”. Cây cầu dài 842 mét và trị giá 200 triệu bảng Anh này sở hữu những đường cong mềm mại, gợn sóng. Sheikh Zayed nối Đảo Abu Dhabi với bờ biển phía Nam của Vịnh với bốn làn xe chạy.
5. Galaxy Soho (2012)
Galaxy Soho là khu phức hợp gồm bốn tòa nhà mái vòm được kết nối với nhau bằng những cây cầu để tạo ra không gian công cộng. Nó có liên quan mật thiết đến một tòa nhà khác ở Bắc Kinh do Hadid thiết kế có tên là Wangjing Soho. Galaxy Soho được lấy cảm hứng từ những khoảng sân truyền thống của Trung Quốc, biến thiết kế trở thành ví dụ tuyệt vời về việc mượn ý tưởng chức năng để tạo ra bản sắc ngôn ngữ thiết kế.
Tuy nhiên, công trình này đã gặp phải vấn đề khi Trung tâm Bảo vệ Di sản Văn hóa Bắc Kinh phản bác không phù hợp với phong cách, cảnh quan hay cách phối màu so với khu vực xung quanh nhưng Hadid đã giải quyết các yêu cầu của thành phố theo cách của riêng mình. Các nút giao thông được tạo ra thông qua các cây cầu và thiết kế tổng thể tìm cách “đáp ứng mối quan hệ, bối cảnh đa dạng và điều kiện năng động của Bắc Kinh”. Cho dù bạn có nghĩ khu phức hợp này có phù hợp hay không thì bạn vẫn bị cuốn hút bởi lối thiết kế của cố KTS người Anh gốc Iraq này.
6. Trung tâm Heydar Aliyev (2012)
Nằm tại Azerbaijan, sự đơn giản đáng kinh ngạc và sự kết nối ăn ý giữa tòa nhà và cảnh quan khiến Heydar Aliyev trở thành một trong những công trình vĩ đại nhất của Hadid. Bên cạnh hình thức dễ dàng nhận biết, Trung tâm Heydar Aliyev còn có ý nghĩa quan trọng: là nơi lưu giữ văn hóa quốc gia, tách quốc gia khỏi quá khứ Xô Viết đồng thời truyền tải lời hứa về một tương lai tươi sáng hơn.
7. Havenhuis Antwerpen (2016)
Havenhuis Antwerpen hay Antwerp Port House, là tòa nhà chính phủ được ủy nhiệm đóng vai trò là trụ sở mới của Cảng vụ Antwerp. Để vượt qua những yêu cầu khắt khe, Hadid đã đề xuất dự án tái sử dụng thích ứng này bao gồm một tòa nhà bao phủ hoàn toàn bằng kính thứ cấp, nằm ngay trên trạm cứu hỏa và được hỗ trợ bởi một cột duy nhất.
Thiết kế trông như con tàu có cột buồm lớn, không có cửa sổ thực nào được thiết kế mà thay vào đó, một khung lớn sẽ xác định ánh sáng đi vào đâu và không đi vào đâu. Bản thân thiết kế cũng liên quan đến hình dạng viên kim cương, lấy cảm hứng từ địa điểm của Antwerp. Nhìn từ xa, con tàu vũ trụ bằng kính trên bầu trời này nổi bật giữa khoảng không nhưng đã hòa quyện khéo léo với lịch sử thành phố.
8. 520 West 28th Street (2017)
520 West 28th Street nằm nổi bật ở công viên trên cao thành phố New York, bao gồm 4 phòng trưng bày nghệ thuật ở tầng trệt, các căn hộ sang trọng và một căn hộ thông tầng nằm lùi vào trong tòa nhà. Vẫn là thiết kế từ những đường cong, tòa nhà khéo léo khoe trọn mọi góc độ thông qua theo hình chữ L. Tòa nhà sang trọng bậc nhất này được bao bọc lớp ngoài 900 tấm kính tạo thủ công, cắt hàn tỉ mẩn bởi các thợ kim khí của Philadelphia là M.Cohen & Sons.
9. Sân bay Quốc tế Đại Hưng, Bắc Kinh (2019)
Sân bay sao biển này là sân bay quốc tế thứ hai của Bắc Kinh và là nhà ga sân bay lớn nhất trên thế giới. Đây cũng là một trong những dự án cuối cùng mà Hadid thực hiện trước khi qua đời năm 2016. Sân bay được lên kế hoạch đón 72 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2025. Với thiết kế hình sao biển xuyên tâm hợp lý hóa luồng hành khách cũng như giảm thiểu thời gian đi bộ và khoảng cách giữa các cửa, sự hợp lý trong dự án của Hadid còn giúp những hành khách đang cố gắng đến chuyến bay nối chuyến của họ. Không gian cũng được đơn giản hóa bằng cách phân tách thành các tầng riêng biệt cho du lịch quốc tế và du lịch nội địa.
10. Bảo tàng 1000 (2019)
Liệu những đường cong có dành cho những tòa nhà chọc trời? Câu trả lời là có. Bằng chứng là Bảo tàng One Thousand đã làm được điều đó với bộ xương ngoài ấn tượng bao quanh tòa tháp thủy tinh uốn lượn nhẹ nhàng. Tòa chung cư này nằm trên Đại lộ Biscayne ở Miami Florida và là một trong những tòa nhà cao nhất thành hố. Khung xương bê tông cốt sợi thủy tinh này sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt thiết kế của Zaha Hadid với phần còn lại của thành phố. Cấu trúc này còn cho phép sử dụng ít cột trong nhà hơn, mở rộng không gian sàn. Cuối cùng, Hadid đã qua đời trong quá trình xây dựng Bảo tàng 1000 và dự án được hoàn thành khoảng 3 năm sau sự ra đi đột ngột của bà.
Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: mymodernmet) / https://kienviet.net/2021/03/31/10-cong-trinh-vi-dai-cua-nu-hoang-duong-cong-zaha-hadid/
Tham khảo thêm công trình và thông tin của một số KTS danh tiếng:
> Xem thêm: kiến trúc sư bill bensley
> Xem thêm: le corbusier
Xem thêm: Ando Tadao
> Xem thêm: Zaha Hadid
Quảng trường Thiết kế Dongdaemun do Zaha Hadid thiết kế
Trong khu mua sắm nhộn nhịp suốt 24 giờ của thủ đô Seoul, Zaha Hadid đã vừa hoàn thành một khu phức hợp văn hóa rộng với diện tích 38.000 m2, và mặt tiền được phủ nhôm.
Quảng trường Thiết kế Dongdaemun được khánh thành vào ngày thứ 6 vừa qua (21/03/2014) do kiến trúc sư Zaha Hadid thiết kế, công trình đã mang đến cho Seoul một trung tâm nghệ thuật, thiết kế và kỹ thuật, cộng thêm một công viên đẹp giống như một ốc đảo xanh, và một quảng trường công cộng kết nối hai điều này với nhau.
Công trình có mặt tiền cân đối được tạo thành từ 45.000 tấm nhôm với kích thước và độ cong đa dạng. Điều này là nhờ việc sử dụng các dịch vụ xây dựng kỹ thuật 3D tiên tiến, đã giúp quảng trường thiết kế Dongdaemun trở thành tòa nhà công cộng đầu tiên tại Hàn Quốc sử dụng công nghệ này.
Các nhà thiết kế đã mô tả nó giống như “một dải cách điệu và các mô hình thủng”, đèn nền mặt tiền lốm đốm với các lỗ đục phút cho phép tòa nhà chuyển từ một thực thể rắn chắc vào ban ngày thành một buổi trình diễn ánh sáng sống động vào ban đêm.
Kiến trúc sư Zaha Hadid đã nói “việc thiết kế kết hợp công viên và quảng trường liền mạch như một thực thể đã làm mờ ranh giới giữa kiến trúc và tự nhiên trong một cảnh quan mô phỏng dòng chảy liên tục.”
Khu phức hợp với 8 tầng, trong đó 4 tầng ở trên mặt đất, và 4 tầng được đặt phía dưới quảng trường. Các trang thiết bị bao gồm các phòng trưng bày triển lãm, hội nghị và hội thảo, một bảo tàng thiết kế, một thư viện và một trung tâm giáo dục.
Bề mặt thủng của bãi đỗ xe sẽ tạo điều kiện giúp cho ánh sáng ban ngày tràn vào tòa nhà.
Tòa nhà mở cửa vào ngày 21/03 để đánh dấu sự bắt đầu tuần lễ thời trang Hàn Quốc, tòa nhà cũng tổ chức 5 buổi triển lãm nghệ thuật và thiết kế, cùng với bộ sưu tập nghệ thuật Hàn Quốc từ Bảo tàng Nghệ thuật Kangsong.
Quảng trường thiết kế Dongdaemun
Quảng trường Thiết kế Dongdaemun đã vừa được thiết kế như một khu phức hợp văn hóa nằm ở trung tâm Dongdaemun, một khu phố lịch sử của Seoul, nơi bây giờ được biết đến như một khu mua sắm và café 24h. Quảng trường Thiết kế Dongdaemun là một nơi dành cho tất cả mọi người ở mọi độ tuổi, một chất xúc tác cho sự khuyến khích và trao đổi ý kiến, một nơi để khám phá các kỹ thuật và phương tiện truyền thông mới. Các không gian công cộng đa dạng trong Quảng trường Thiết kế Dongdaemun gồm các phòng triển lãm, hội thảo, bảo tàng thiết kế, thư viện, Trung tâm giáo dục trẻ em, trung tâm truyền thông, … giúp cho tòa nhà có thể thực hiện được các sự kiện và triển lãm đã rạng và rộng lớn nhất nuôi dưỡng sức sống văn hóa của thành phố.
Quảng trường Thiết kế Dongdaemun là một cảnh quan kiến trúc xoay quanh các di vật văn hóa và tường thành phố đã được khám phá trong suốt các cuộc khai quật khảo cổ trước khi tiến hành xây dựng Quảng trường thiết kế Dongdaemun. Các đặc điểm lịch sử hình thành nên thành phần trung tâm của vị trí của Quảng trường thiết kế Dongdaemun đã kết nối giữa công viên, quảng trường và thành phố lại với nhau.
Thiết kế là một kết quả rất cụ thể về việc bối cảnh, văn hóa địa phương, các yêu cầu về chương trình, các kiến trúc sư sáng tạo với nhau như thế nào, cho phép ngành kiến trúc, thành phố, và phong cảnh kết hợp với nhau cả trong hình thức và trải nghiệm không gian – tạo ra một khoảng không gian công cộng mới cho toàn thành phố.
Quảng trường thiết kế Dongdaemun là nơi để thư giãn, giải trí và ẩn náu – một ốc đảo xanh nằm giữa đô thị sầm uất của Dongdaemun. Các khoảng trống trên bề mặt của công viên giúp khách tham quan có một cái nhìn thoáng qua về thế giới thiết kế sáng tạo bên dưới, giúp cho quảng trường thiết kế Dongdaemun trở thành một cầu nối quan trọng giữa nền văn hóa đương đại của thành phố, thiên nhiên đang nổi và lịch sử.
Công viên 30.000 mét vuông đã diễn dịch lại các khái niệm không gian của thiết kế sân vườn truyền thống của người Hàn Quốc: bố cục, tính nằm ngang, làm mở các mỗi quan hệ giữa nội thất và ngoại thất mà không có tính năng duy nhất thống trị quan điểm.
Quảng trường thiết kế Dongdaemun đã khuyến khích rất nhiều sự đóng góp và các ý tưởng sáng tạo để nuôi dưỡng nhau, liên kết cộng đồng và cho phép những tài năng và những ý tưởng được nuôi dưỡng. Trong sự kết nối với các chương trình văn hóa cộng đồng, quảng trường thiết kế Dongdaemun là một sự đầu tư trong giáo dục và là cảm hứng cho các thế hệ tương lai.
Thiết kế và xây dựng của quảng trường thiết kế Dongdaemun đã đặt ra rất nhiều tiêu chuẩn mới cho sự sáng tạo. Quảng trường thiết kế Dongdaemun là dự án công cộng đầu tiên thực hiện các dịch vụ xây dựng kỹ thuật số 3d để đảm bảo chất lượng cao nhất và giá thành thấp nhất. Bao gồm Mô hình thông tin xây dựng 3D cho việc quản lý xây dựng và phối hợp kỹ thuật, giúp cho tiến trình thiết kế thích ứng với việc phát triển các khách hàng một cách nhanh chóng và lồng ghép tất cả những yêu cầu kỹ thuật.
Những sáng tạo này giúp cho đội xây dựng quảng trường thiết kế Dongdaemun có thể kiểm soát được việc xây dựng với độ chính xác cao hơn so với quy trình thông thường và nâng cao hiệu quả. Thực hiện các kỹ thuật xây dựng như vậy giúp cho quảng trường thiết kế Dongdaemun trở thành một trong những công trình xây dựng với kỹ thuật và công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
Quảng trường thiết kế Dongdaemun đã mở cửa vào ngày 21/03/2014 nhân dịp tuần lễ thời trang Hàn Quốc. Quảng trường thiết kế Dongdaemun cũng sẽ tổ chức 5 buổi triển lãm nghệ thuật và thiết kế riêng biệt do các nhà thiết kế hiện đại và cũng sẽ tổ chức các buổi trao giải nghệ thuật Hàn Quốc truyền thống của Bảo tàng nghệ thuật Kangsong.
Một số hình ảnh về bản phác thảo của công trình quảng trường thiết kế Dongdaemun:
Có thể bạn quan tâm