--------- -----------------

Phong cách kiến trúc tân cổ điển

kien truc tan co dien 3 - Phong cách kiến trúc tân cổ điển

Cùng Việt Architect Group tìm hiểu về phong cách kiến trúc tân cổ điển, và tham khảo một số các công trình biệt thự tân cổ điển đẹp.

Kiến trúc tân cổ điển là một phong cách kiến ​​trúc do trào lưu tân cổ điển tạo ra, bắt đầu vào giữa thế kỷ 18. Kiến trúc Tân cổ điển thuần túy là sự kết hợp chủ yếu giữa kiến trúc cổ đại Hy Lạp, các nguyên tắc kiến trúc của Vitruvius và phong cách của kiến trúc sư người Ý Andrea Palladio.

kien truc tan co dien 3 - Phong cách kiến trúc tân cổ điển

Về hình thức, kiến ​​trúc tân cổ điển nhấn mạnh vào bức tường hơn là về phối hợp màu sáng và tối và duy trì bản sắc riêng biệt cho mỗi bộ phận của nó. Về chi tiết, kiến trúc Tân cổ điển là một phản ứng chống lại phong cách trang trí tự nhiên của Rococo. Về công thức kiến trúc, nó như là sự phát triển của một số đặc điểm cổ điển của truyền thống kiến trúc Baroque muộn. Kiến trúc tân cổ điển vẫn được thiết kế cho đến ngày nay, nhưng có thể được gắn nhãn là kiến trúc cổ điển mới cho các tòa nhà hiện đại.

Kiến trúc tân cổ điển là gì?

Kiến trúc tân cổ điển đề cập đến một phong cách của các tòa nhà được xây dựng trong thời kỳ phục hưng của kiến trúc cổ điển Hy Lạp và La Mã bắt đầu vào khoảng năm 1750 và phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 18 và 19. Trong khi kiến trúc Phục hưng Hy Lạp sử dụng các yếu tố cổ điển khác nhau, chẳng hạn như cột với các chi tiết Doric, Ionic hoặc Corinthian , thì chủ nghĩa tân cổ điển được đặc trưng bởi sự hồi sinh quy mô hơn của toàn bộ và thường là các tập cổ điển quy mô lớn. Một số tòa nhà chính phủ và tổ chức nổi tiếng và dễ nhận biết nhất ở Châu Âu và Hoa Kỳ mang phong cách tân cổ điển.

Lịch sử của kiến ​​trúc tân cổ điển

Khi kiến ​​trúc tân cổ điển bắt đầu xuất hiện ở châu Âu vào những năm 1750, việc tôn vinh sự kiềm chế cổ điển của nó được coi là phản ứng đối với sự thái quá của baroque và lối trang trí của phong cách Rococo phổ biến ở châu Âu bắt đầu từ khoảng năm 1730. Hơn nữa, việc phát hiện ra các tàn tích khảo cổ học ở Pompeii và Herculaneum đều thu hút cả thế giới và truyền cảm hứng cho các nhà xây dựng và kiến ​​trúc sư nghiên cứu, đánh giá cao và cuối cùng là làm sống lại phong cách xây dựng của Hy Lạp và La Mã cổ đại, thích ứng với hiện tại.

Phong cách xây dựng tân cổ điển phát triển mạnh mẽ trong suốt thế kỷ 18 và 19, đặc biệt là ở lục địa Châu Âu, Anh và Hoa Kỳ cũng như Châu Mỹ Latinh. Ở Nga, Catherine Đại đế (1762-96) đã biến St.Petersburg thành một thủ đô vĩ đại của châu Âu một phần lớn nhờ tham vọng xây dựng theo phong cách tân cổ điển của bà. Đến năm 1800, nước Anh đã hoàn toàn chấp nhận kiến ​​trúc tân cổ điển, dẫn đầu bởi các kiến ​​trúc sư nổi tiếng như Robert Adam và John Soane.

Là một quốc gia trẻ còn đầy ắp lý tưởng, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã mô phỏng phong cách xây dựng của Hy Lạp cổ đại – nơi khai sinh ra nền dân chủ – khi hình thành nhiều tòa nhà chính phủ cơ bản, chẳng hạn như Nhà Trắng và Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ.

Xu hướng thiết kế tân cổ điển cuối cùng đã nhường chỗ cho chủ nghĩa hiện đại vào đầu đến giữa thế kỷ 20. Nhưng ngay cả ngày nay, khi kiến trúc đương đại là phong cách xây dựng chủ đạo, các tòa nhà tân cổ điển vẫn tiếp tục được thiết kế và xây dựng ở mức độ thấp hơn, thường được đổi tên thành các tòa nhà “tân cổ điển”.

Tòa nhà Đại hội Bang Virginia ở Richmond, Virginia, Hoa Kỳ. Hình ảnh SeanPavonePhoto / Getty

Các yếu tố chính của kiến ​​trúc tân cổ điển

Các tòa nhà tân cổ điển được đặc trưng bởi việc sử dụng:

Quy mô lớn
Các dạng hình học đơn giản
Các cột ấn tượng
Chi tiết Doric Hy Lạp hoặc La Mã
Mái dốc hoặc mái bằng, tùy theo phong cách

Các loại kiến ​​trúc tân cổ điển

Kiến trúc tân cổ điển có ba biến thể chính. Các tòa nhà kiểu đền thờ mô phỏng phong cách của những ngôi đền cổ, chẳng hạn như Điện Panthéon của Paris, dựa trên điện Pantheon ở Rome và Bảo tàng Anh lấy cảm hứng từ Hy Lạp ở London.

Các tòa nhà Palladian được lấy cảm hứng từ các biệt thự của kiến ​​trúc sư Phục hưng người Ý thế kỷ 16 Andrea Palladio, chính ông đã lấy cảm hứng từ các tòa nhà của Hy Lạp và La Mã cổ đại. Ở Anh, kiến ​​trúc sư Robert Adam trở nên nổi tiếng với những ngôi nhà nông thôn Palladian của mình. Tại Hoa Kỳ, Nhà Trắng và Điện Capitol Hoa Kỳ là những ví dụ nổi tiếng nhất của Palladian về phong cách tân cổ điển.

kien truc tan co dien - Phong cách kiến trúc tân cổ điển

Các tòa nhà hình khối cổ điển có hình dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông, thường có mái bằng và bên ngoài có các cột hoặc vòm lặp lại để tạo thành một diện mạo giống như khối trang trí cổ điển. Bibliothèque Sainte-Geneviève, được xây dựng từ năm 1843 đến năm 1850 bởi kiến ​​trúc sư người Pháp Henri Labrouste, được coi là một kiệt tác về hình thức. Và nhà hát opera Palais Garnier ở Paris, do Charles Garnier thiết kế, là một trong những ví dụ nổi tiếng nhất thế giới về phong cách khối cổ điển.

kien truc tan co dien 2 - Phong cách kiến trúc tân cổ điển

Tòa nhà tân cổ điển đáng chú ý ở Washington, DC

Nhà Trắng là một tòa nhà theo phong cách tân cổ điển. Nó cũng được phân loại là kiến ​​trúc theo phong cách Liên bang, là tên gọi của các tòa nhà được xây dựng từ năm 1780 đến năm 1830 tại nơi khi đó là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ mới thành lập.

kien truc tan co dien 3 - Phong cách kiến trúc tân cổ điển

Được coi là một trong những ví dụ tuyệt vời nhất của kiến ​​trúc tân cổ điển ở Hoa Kỳ, Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ , bắt đầu xây dựng vào năm 1793, là hiện thực hóa mong muốn của Thomas Jefferson rằng nó giống như một ngôi đền La Mã cổ đại.

Được hoàn thành vào năm 1935, Tòa nhà Tối cao Hoa Kỳ được lấy cảm hứng từ những ngôi đền vĩ đại của La Mã cổ đại, với cầu thang rộng và cổng vào hoành tráng bao gồm các cột Corinthian cao.

kien truc tan co dien 1 - Phong cách kiến trúc tân cổ điển

Được xây dựng từ năm 1914 đến 22 bởi kiến ​​trúc sư Henry Bacon, Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington DC lấy cảm hứng từ Hy Lạp cổ đại, nơi khai sinh ra nền dân chủ, để tôn vinh một tổng thống Mỹ được công nhận vì sự tận tâm với các nguyên tắc của nó. Tượng đài được lấy cảm hứng từ đền Parthenon ở Athens, Hy Lạp, được hoàn thành vào năm 438 trước Công nguyên và vẫn được coi là một trong những công trình kiến ​​trúc vĩ đại nhất thế giới.

 

Ở các quốc gia Trung và Đông Âu, người ta vẫn xem kiểu kiến trúc này là cổ điển, và tân cổ điển chỉ dành cho những phong cách kiến trúc bắt đầu từ thế kỷ 19 đến nay.

Tân cổ điển là tên của một trào lưu nghệ thuật trang trí, nghệ thuật thị giác, văn học, âm nhạc và kiến trúc lấy cảm hứng từ văn hóa và nghệ thuật cổ điển phương Tây (thường là của Hy Lạp cổ đại và La Mã cổ đại). Trào lưu này thống trị bắc Âu từ giữa thế kỷ 18 tới cuối thế kỷ 19.

Cac thuc cot co dien dep thuc cot corinth - Phong cách kiến trúc tân cổ điển

Kiến trúc tân cổ điển là một phong cách kiến ​​trúc do trào lưu tân cổ điển tạo ra, bắt đầu vào giữa thế kỷ 18. Kiến trúc Tân cổ điển thuần túy là sự kết hợp chủ yếu giữa kiến trúc cổ đại Hy – La, các nguyên tắc kiến trúc của Vitruvius và phong cách của kiến trúc sưngười Ý Andrea Palladio.

Về hình thức, kiến ​​trúc tân cổ điển nhấn mạnh vào bức tường hơn là về phối hợp màu sáng và tối và duy trì bản sắc riêng biệt cho mỗi bộ phận của nó. Về chi tiết, kiến trúc Tân cổ điển là một phản ứng chống lại phong cách trang trí tự nhiên của Rococo. Về công thức kiến trúc, nó như là sự phát triển của một số đặc điểm cổ điển của truyền thống kiến trúc Baroque muộn. Kiến trúc tân cổ điển vẫn được thiết kế cho đến ngày nay, nhưng có thể được gắn nhãn là kiến trúc cổ điển mới cho các tòa nhà hiện đại.

Ở các quốc gia Trung và Đông Âu, người ta vẫn xem kiểu kiến trúc này là cổ điển, và tân cổ điển chỉ dành cho những phong cách kiến trúc bắt đầu từ thế kỷ thứ 19 đến nay.

Đặc điểm kiến trúc tân cổ điển.

Tân cổ điển là một phong trào quốc tế. Mặc dù kiến ​​trúc tân cổ điển sử dụng các từ vựng cùng cổ điển như kiến ​​trúc Baroque muộn, nó có xu hướng nhấn mạnh phẩm chất phẳng của nó, chứ không phải là khối lượng tác phẩm điêu khắc. Các khối nhô hay lùi các hiệu ứng của chúng ánh sáng và bóng tối bằng phẳng hơn, điêu khắc phù điêu cũng phẳng hơn và có xu hướng làm chìm trong những trụ gạch, dạng viên hoặc các tấm. Các chi tiết riêng lẻ được làm riêng biệt rồi kết nối với nhau hơn là những khối đan xen, tự đầy đủ.

Các công trình kiến trúc tân cổ điển tiêu biểu là Biệt phủ Somerset ở Anh, Nhà thờ Saint Louis ở La Roche-sur-Yon (Pháp), trụ sở Viện Khoa học Athen, Bảo tàng Quốc gia Hungary ở Budapest, Nhà tưởng niệm Lincoln ở Mỹ.

Trước khi tìm hiểu về phong cách nội thất tân cổ điển, bạn hiểu hơn về phong cách kiến trúc tân cổ điển. Đây là một trào lưu bắt đầu từ giữa thế kỷ XVIII, thể hiện sự phản ứng chống lại phong cách trang trí tự nhiên trong kiến trúc Rococo. Kiến trúc tân cổ điển bắt nguồn từ kiến trúc của Andrea Palladio (Kiến trúc sư người Italia) và kiến trúc Hy Lạp cổ điển. Trong cách thể hiện, kiến trúc tân cổ điển không phối hợp giữa màu sáng, tối hay duy trì sự riêng biệt trên mỗi bộ phận mà chủ yếu nhấn mạnh vào những bức tường.

hoa tiet hoa van dau cot CORINTH - Phong cách kiến trúc tân cổ điểnTân cổ điển là một phong trào quốc tế. Mặc dù kiến ​​trúc tân cổ điển sử dụng các từ vựng cùng cổ điển như kiến ​​trúc Baroque muộn, nó có xu hướng nhấn mạnh phẩm chất phẳng của nó, chứ không phải là khối lượng tác phẩm điêu khắc. Các khối nhô hay lùi các hiệu ứng của chúng ánh sáng và bóng tối bằng phẳng hơn, điêu khắc phù điêu cũng phẳng hơn và có xu hướng làm chìm trong những trụ gạch, dạng viên hoặc các tấm. Các chi tiết riêng lẻ được làm riêng biệt rồi kết nối với nhau hơn là những khối đan xen, tự đầy đủ.

Các công trình kiến trúc tân cổ điển tiêu biểu là Biệt phủ Somerset ở Anh, Nhà thờ Saint Louis ở La Roche-sur-Yon (Pháp), trụ sở Viện Khoa học Athen, Bảo tàng Quốc gia Hungary ở Budapest, Nhà tưởng niệm Lincoln ở Mỹ.

Thức cột – “linh hồn” của các biệt thự tân cổ điển.

Thức cột là tỷ lệ hình thức cột trang trí trong kiến trúc Hy – La. Có ba kiểu dáng cơ bản là doric, lonic và corinth. Doric thiên về sức mạnh nên không có các họa tiết trang trí cầu kỳ trong khi corinth là hệ thống các họa tiết hoa lá cầu kỳ và diễm lệ. Lonic là kiểu dáng trung hòa, không đơn điệu như doric những cũng chẳng rườm rà, xa hoa như corinth.

Dựa vào sở thích và phong cách của chủ đầu tư, các kiến trúc sư của VAG sẽ tư vấn và giúp họ đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Có thể khẳng định rằng, nếu không có sự tồn tại của thức cột thì không phản ánh được thần thái của một ngôi biệt thự tân cổ điển tiêu chuẩn.

Ngoài ra phần nội thất tân cổ điển hiện nay được khá nhiều các chủ đầu tư lựa chọn vởi sự tinh tế sang trọng và đẳng cấp.

> Xem thêm các thiết kế biệt thự – Việt Architect Group 

Nguồn gốc kiến trúc tân cổ điển

Siegfried Giedion, cuốn sách đầu tiên (1922) có tiêu đề gợi ý “Late Baroque và Lãng mạn cổ điển”, khẳng định sau,[2]. “Louis XVI phong cách hình thành trong hình dạng và cấu trúc kết thúc của xu hướng cuối baroque, cổ điển phục vụ như là khuôn khổ của nó.” Trong ý nghĩa tân cổ điển trong kiến ​​trúc có ý nghĩa liên tưởng và đẹp như tranh vẽ, vui chơi giải trí của một thế giới xa xôi bị mất,, đó là, như Giedion cho thấy, đóng khung trong nhạy cảm lãng mạn.

Trí tuệ, tân cổ điển là triệu chứng của một mong muốn quay trở lại “tinh khiết” cảm nhận của Rome, nhận thức mơ hồ (“lý tưởng”) của nghệ thuật Hy Lạp cổ đại Hy Lạp cổ đại và, đến một mức độ thấp hơn, thế kỷ 16 Renaissance cổ điển, đó cũng là một nguồn cho kiến ​​trúc Baroque muộn học.

Nhiều đầu kiến ​​trúc tân cổ điển thế kỷ 19 chịu ảnh hưởng của các bản vẽ, dự án Étienne-Louis Boullée và Claude Nicolas Ledoux. Các bản vẽ chì nhiều Boullée và sinh viên của ông mô tả kiến ​​trúc hình học phụ tùng giả lập Đời đời của vũ trụ. Liên kết giữa các ý tưởng Boullée và quan niệm của Edmund Burke tuyệt vời. Ledoux giải quyết các khái niệm của nhân vật kiến ​​trúc, duy trì một tòa nhà ngay lập tức nên giao chức năng của nó để người xem hiểu theo nghĩa đen những ý tưởng như làm phát sinh “kiến trúc parlante”.

Có một sự căng thẳng chống Rococo có thể được phát hiện trong một số châu Âu [[kiến trúc của thế kỷ 18 trước đó, đại diện một cách sống động nhất trong Palladian kiến ​​trúc của Georgia Anh và Ireland, mà còn nhận ra trong một tĩnh mạch classicizing của kiến ​​trúc Baroque Cuối ở Paris (Perrault ‘s đông phạm vi của Louvre), trong Berlin, và ngay cả trong Rome, Alessandro Galilei ‘mặt tiền cho S. Giovanni Laterano. Nó là một kiến ​​trúc mạnh mẽ tự kiềm chế, học tập có chọn lọc “tốt nhất” Roman mô hình, ngày càng có sẵn để nghiên cứu chặt chẽ thông qua các phương tiện truyền thông của kiến ​​trúc khắc của các bản vẽ đo sống sót của kiến ​​trúc La Mã.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

------------