Tổng hợp

Tải trực tiếp (LL) là gì ?

Tải trực tiếp (LL)
Tải trực tiếp , còn được gọi là tải áp đặt , thường là tạm thời, có thể thay đổi và năng động. Chúng bao gồm tải trọng như giao thông xe , người cư ngụ , đồ nội thất và các thiết bị khác . Cường độ của các tải này có thể thay đổi tùy thuộc vào thời gian trong ngày, ví dụ, một tòa nhà văn phòng có thể gặp phải tải tăng trực tiếp trong giờ làm việc trong tuần nhưng tải nhỏ hơn nhiều vào ban đêm hoặc vào cuối tuần.

Tải trực tiếp có thể được tập trung hoặc phân phối và có thể liên quan đến tác động, runghoặc tăng tốc .

Tải trọng là các lực có thể gây ra ứng suất, biến dạng, dịch chuyển và gia tốc trên một tòa nhà. Các loại tải trọng khác nhau có thể tác động lên một cấu trúc hoặc thành phần xây dựng , bản chất của nó sẽ thay đổi theo thiết kế , vị trí , v.v. Đánh giá tải trọng là một phần của tính toán kết cấu của một kỹ sư – một phần quan trọng trong việc đảm bảo thiết kế an toàn của các cấu trúc tòa nhà và các tài sản được xây dựng khác như đường hầm , cầuvà đập. Yêu cầu thiết kế thường được quy định cụ thể về tải trọng tối đa mà một cấu trúc phải có thể chịu được.

Tải thường được phân loại là tải trực tiếp (LL) hoặc tải chết (DL).

Để biết thêm thông tin xem: Các loại tải .

Tải trực tiếp
Tải trực tiếp (còn được gọi là tải áp dụng hoặc áp đặt) có thể thay đổi theo thời gian và thường là kết quả của sự chiếm chỗ của một cấu trúc . Tải trực tiếp điển hình có thể bao gồm; con người, hành động của gió trên độ cao , đồ đạc , xe cộ, trọng lượng của những cuốn sách trong thư viện và vân vân.

Một tải trực tiếp có thể được thể hiện qua một tải phân bố đều (UDL) hoặc là một diễn xuất trên tập trung khu vực (load điểm). Cuối cùng nó có thể được tính vào tải trọng lực . Ở Anh và phần lớn châu Âu , tải trọng trực tiếp được biểu thị bằng kilo Newton trên một mét vuông (kN / m2) trong khi ở Mỹ, đơn vị tính bằng pound trên mỗi feet vuông (PSF).

Tải trọng NB như tải gió đôi khi được xem xét riêng biệt với tải trực tiếp dưới dạng tải môi trường . Để biết thêm thông tin xem: Các loại tải .

Tải chết
Ngược lại, tải trọng chết – còn được gọi là tải trọng cố định hoặc tĩnh – vẫn tương đối ổn định theo thời gian và bao gồm, trọng lượng của các yếu tố cấu trúc của tòa nhà , như dầm , tường, mái và các thành phần sàn . Tải trọng chết là kết quả của trọng lượng của cấu trúc hoặc các yếu tố cố định khác trước khi bất kỳ tải trọng sống nào được xem xét . Chúng có thể bao gồm các yếu tố phi cấu trúc vĩnh viễn như phân vùng , bất động đồ đạc và thậm chí tích hợp tủ .

Tải trực tiếp được thêm vào tải chết để cung cấp cho tổng tải được tác động lên một cấu trúc .

Để biết thêm thông tin xem: Tải chết .

Tiêu chuẩn
Eurocode BS EN 1991-1-1: 2002 Eurocode 1 Hành động đối với các cấu trúc (Hành động chung. Mật độ, trọng lượng bản thân, tải trọng áp dụng cho các tòa nhà (trước đây là BS 6399-1: 1996)) là quy tắc thực hành của Châu Âu đối với tải trọng chết và áp đặt và đưa ra hướng dẫn về thiết kế kết cấu của các tòa nhà .

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *