Tổng hợp

Water mark là gì?

Hiểu đơn giản, watermark (hình mờ) là một dạng hình ảnh hay dấu hiệu, xuất hiện khi được nhìn với ảnh sáng phản chiếu, sáng/tối, hoặc độ dày mỏng của giấy, hoặc mật độ biến đổi trong giấy.

Thực tế, WaterMark là một dạng dấu hiệu nhận biết riêng, được chèn vào hình ảnh nhằm truyền đạt thông tin trên Internet khi hình ảnh được copy từ nơi này sang nơi khác.

WaterMark là dấu hiệu nhận biết riêng, được chèn vào hình ảnh nhằm truyền đạt thông tin trên Internet khi hình ảnh được copy từ nơi này sang nơi khác. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng WaterMark một cách toàn diện và hiệu quả.

Watermark được ứng dụng thế nào?

Watermark thường được ứng dụng trong đánh dấu bản quyền hình ảnh hay tài liệu, giúp tránh việc sao chép bất hợp pháp hay đơn giản chỉ là không muốn người khác copy y nguyên hình ảnh, tài liệu của mình

Ngoài ra, watermark giúp đưa thông tin bạn muốn chèn vào đến với người xem ( có thể là website, số điện thoại, địa chỉ,…), tạo sự trang trọng cho hình ảnh.

Một số dạng watermark thường gặp

Chèn logo vào hình ảnh
Chèn watermak trên word
Chèn thông tin mờ lên hình ảnh

Cách chèn, xóa bỏ watermark trong tài liệu Word

Tạo watermark Word dạng hình ảnh
Bước 1:
Trong giao diện Word, trước hết bạn click chuột tại vị trí trong văn bản muốn chèn watermark. Sau đó nhấp tiếp vào tab Page Layout rồi click tiếp vào mục Watermark.

Bước 2:
Ở đây bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh xem trước của một số kiểu chèn watermark trong Word để có thể chọn lựa cho tài liệu của mình. Nhấn chọn Customs watermark.

Bước 3:
Xuất hiện hộp thoại Printed Watermark. Tại đây người dùng sẽ có 2 cách để chèn watermark vào nội dung.

Nếu muốn chèn watermark bằng hình ảnh có sẵn thì tích chọn vào Picture watermark, rồi nhấn chọn Select Picture để mở ảnh watermark lưu trữ trên máy tính.

Bước 4:
Tiếp đến phần Scale, lựa chọn kích thước cho watermark vừa chọn. Cuối cùng nhấn Apply để xem trước watermark được chèn vào trang Word như thế nào.

Lưu ý với người dùng, khi bỏ tích tại ô Washout thì watermark sẽ đậm hơn như hình dưới đây. Nếu thấy ưng ý với cách chèn watermark này, nhấn OK để lưu lại.

Cuối cùng nội dung Word sẽ được chèn watermark dưới dạng hình ảnh như hình dưới.

NHỮNG DẠNG ĐẶC THÙ CỦA WATERMARK VÀ CÁCH SỬ DỤNG

Chèn logo trải đều hoặc chiếm một diện tích lớn của hình ảnh
Khi chèn WaterMark như thế này, khả năng chống copy hình ảnh rất cao. Đối với 1 hình ảnh, các điểm ảnh đã bị cố định theo màu sắc khi được bạn đính WaterMark lên, vì vậy muốn tách các logo này ra là điều không thể!

Phương pháp này dùng tốt cho các công ty thiết kế đồ họa, thiết kế banner hoặc những hình ảnh quảng cáo riêng bằng 3D, họ rải đều logo của mình trong hình ảnh demo và bán cho các khách hàng trên toàn thế giới. Nếu bạn đồng ý đặt hàng, họ mới chuyển cho bạn bộ hình ảnh đầy đủ, bao gồm cả file photoshop, và dĩ nhiên không có WaterMark.

Tôi đã từng thuê dịch vụ Design để thiết kế banner cho website của mình. Bạn có thể nghĩ rằng bạn có thể dùng tạm demo free cũng được, nhưng khi đứng trước một tác phẩm demo đẹp bạn sẽ thấy rằng việc bỏ tiền cho một tác phẩm hoàn hảo và đóng dấu quyền thương hiệu là hoàn toàn đáng đồng tiền bát gạo.
Nhưng bạn lưu ý phương pháp này không thích hợp với các website thương mại điện tử khi bạn cố gắng bảo vệ các hình chụp sản phẩm của mình. Tỷ lệ chuyển đổi là vấn đề quan trọng nhất của các website này. Một hình ảnh sản phẩm bị che phủ chằng chịt bởi các WaterMark làm giảm tỷ lệ chuyển đổi rất nhiều. Bạn chỉ cần một WaterMark nhỏ ghi thông tin website của mình ở góc phải là đủ rồi.

Một WaterMark ở góc phải để ghi thông tin website là đủ?

Đúng vậy, khác với yêu cầu của dạng WaterMark thứ nhất là để bảo vệ việc đánh cắp hình ảnh, loại WaterMark ghi thông tin chỉ cần giúp khách hàng hoặc người xem có thể định hướng về website nơi họ có thể tìm kiếm nhiều thông tin hơn một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần một địa chỉ website ghi rõ ràng ở góc dưới bên phải hình ảnh là đủ rồi.

Hãy lịch sự và hãy để bức ảnh có thể lan truyền. Tôi cũng phải thú thật là cũng không dễ chịu khi thấy các đối thủ không cần phải mất nhiều công sức để lấy hình ảnh của mình, cắt bỏ phần thông tin phía dưới góc phải rồi cứ tự nhiên đăng hình sản phẩm đó lên website của họ. Nhưng kinh nghiệm cho thấy tỷ lệ chuyển đổi giảm rất nhiều trong quá trình mua hàng nếu khách hàng cứ phải nhìn hình ảnh sản phẩm bị đính đầy những WaterMark.

Thực ra, một WaterMark lịch sự ở phía dưới góc phải cũng làm những Copy – Writer phải mất  khá nhiều thời gian để crop nó đi, vậy là đủ. Hơn nữa, trong thời điểm hiện nay, một nhà sản xuất sẽ cùng liên kết với rất nhiều đại lý và trung gian bán hàng. Nên suy cho cùng, nếu họ không crop hình ảnh của bạn thì họ cũng sẽ crop hình ảnh của những đại lý trung gian khác thôi

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT
author-avatar

Kiến trúc sư Phan Đình Kha

Kiến trúc sư Phan Đình Kha với 15 năm kinh nghiệm, hơn 1000 công trình, đoạt giải nhất kiến trúc quốc gia 2010 (Công trình: Nhà ga hành khách cảng hàng không Liên Khương, giải nhất Kiến trúc quốc gia 2010. Nhóm thiết kế: KTS Lưu Hướng Dương, KTS Trần Trung Vương, KTS Nguyễn Thị Quỳnh Nga, KTS Phan Đình Kha). Các thiết kế của anh như Cảng hàng không Liên Khương – Đà Lạt, Bệnh viện Phú Mỹ (TP.HCM), khách sạn 4 sao Phú Mỹ – Sóc Trăng. Nhà hàng Miss Sài Gòn. Homestay Đà Lạt của vợ chồng danh hài Trường Giang – Nhã Phương.
Tham khảo:
- https://ashui.com/mag/chuyenmuc/kien-truc/4493-nha-ga-hang-khong-lien-khuong-mau-tuong-tuong.html
- https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/cong-bo-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-nam-2010-62481.html
- https://danviet.vn/doc-dao-hai-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-777746293.htm
- https://kienviet.net/2011/03/14/ket-qua-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-2010/
- https://baoxaydung.com.vn/trien-lam-giai-thuong-kien-truc-viet-nam-22261.html

Bài viết cùng chuyên mục