Phong cách kiến ​​trúc

Các tòa nhà phát triển đầu tiên từ nhu cầu về nơi trú ẩn , an ninh , nơi thờ cúng, nơi tụ tập, v.v. Cách mà những nhu cầu này được thỏa mãn bằng cách sử dụng các vật liệu , không gian và kỹ năng sẵn có đã tạo ra một loạt các kỹ thuật và phong cách xây dựng .

Nguồn gốc của những nơi trú ẩn do con người tạo ra có thể được truy nguyên từ hơn 40.000 năm trước thời kỳ băng hà và thảo nguyên Siberia, nơi vẫn còn tìm thấy những nơi trú ẩn đơn giản được xây dựng từ da động vật treo giữa những cây gậy. Có khả năng các cấu trúc kiểu này là những ngôi nhà đầu tiên được xây dựng bởi con người.

Những ‘tented’ cấu trúc phát triển mạnh trong khu vực nơi các tài liệu đã khan hiếm, hoặc trong trường hợp sống sót đòi hỏi sự nhanh nhẹn; cả hai điều kiện có xu hướng được mang lại bởi lượng mưa thấp. Thay đổi khí hậu mang lại sự chuyển đổi chậm chạp từ lều du mục sang những túp lều vĩnh viễn và ngược lại, và chính từ quá trình sửa đổi trung gian mà một loạt các nhà ở hỗn hợp đã phát triển.

Một số dạng cấu trúc chung cơ bản này vẫn được sử dụng ở dạng không thay đổi đáng kể trên toàn thế giới ngày nay, ví dụ, lều đen, túp lều gạch bùn và yurt (một cấu trúc hỗn hợp vẫn được sử dụng phổ biến ở Mông Cổ).

Đó là thông qua việc bảo trì và cá nhân hóa các cấu trúc ban đầu này , trang trí đó đã được giới thiệu, và chúng trở thành nhiều hơn những nơi trú ẩn hoàn toàn chức năng . Khi các nền văn hóa phát triển và kiến thức được chính thức hóa, quá trình xây dựng đã trở thành một ” kiến trúc ” thủ công và bản địa xuất hiện.

Nền văn minh sớm

Trong nhiều nền văn minh sơ khai, kiến trúc không chỉ cung cấp nơi trú ẩn , mà còn phản ánh sự gắn kết với thần thánh hoặc siêu nhiên, hoặc được sử dụng để chứng minh sức mạnhchính trị của giới cầm quyền.

Đồ đá mới

Thời đại đồ đá ‘ kiến trúc ‘ xuất hiện từ 10.000 đến 2.000 trước Công nguyên và không chỉ bao gồm nhà ở để trú ẩn , mà còn cả lăng mộ, công trình tôn giáo , công trình kiến ​​trúc và tượng đài như megalith. Một số cấu trúc này rất công phu. Vật liệu xây dựng bao gồm; gạch bùn , da, dệt may, cây keo và daub , đá và gỗ .

Lưỡng Hà

Từ Mesopotamia dùng để chỉ khu vực của hệ thống sông Tigris Euphrates. Nó bao gồm một số nền văn hóa từ thiên niên kỷ thứ 10 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Trong thời kỳ này, các hệ thống quy hoạch đô thị phức tạp đã được phát triển, cùng với các kiểu xây dựng được tiêu biểu bởi ngôi nhà trong sân và ziggurats , các kim tự tháp bậc thang lớn được xây dựng như một phần của quần thể đền.

Châu phi

Trong lịch sử, kiến trúc châu Phi rất đa dạng, kết hợp rất nhiều ảnh hưởng bên ngoài. Vật liệu xây dựng bao gồm; tranh , dệt, gỗ , bùn, gạch bùn, đất nung và đá . Đáng chú ý nhất là người Ai Cập cổ đại đã phát triển các di tích kiến ​​trúc vĩ đại, nổi tiếng nhất trong số đó là Kim tự tháp vĩ đại và Nhân sư vĩ đại Giza. Do sự khan hiếm của gỗ ở Ai Cập cổ đại, các tòa nhà và tượng đài được xây dựng bằng gạch bùn nung và đá .

người Hy Lạp

Người Hy Lạp đã phát triển công dân, cũng như lý tưởng tôn giáo. Hy Lạp kiến trúc , có niên đại từ khoảng 900 trước Công nguyên đến thế kỷ 1 là đáng chú ý không chỉ cho ngôi đền, nhưng đối với một phạm vi đa dạng của các công trình công cộng , từ các rạp ngoài trời và công vuông để công tượng đài. Thiết kế kiến ​​trúc được thông qua các đặc điểm trang trí và cấu trúc chính thức cao, với sự phát triển rõ ràng của phong cách kiến ​​trúc thông qua ba đơn đặt hàng được xác định; Doric, Ionic và Corinthian.

Xem đơn đặt hàng cổ điển để biết thêm thông tin.

Roman

Kiến trúc La Mã , xuất hiện vào khoảng năm 300 trước Công nguyên, đã áp dụng một số đặc điểm của kiến trúc Hy Lạp cổ đại , với sự nhấn mạnh tương tự vào các tòa nhà dân sự . Tuy nhiên, kiến trúc La Mã đã phát triển các yếu tố cấu trúc quan trọng như vòm , trần vòm và mái vòm , và bao gồm việc sử dụng rộng rãi bê tông .

Kiến trúc La Mã nổi tiếng với một loạt các loại công trình mang tính biểu tượng , như; đền, nhà tắm, biệt thự, amphitheatres, cung điện và rạp xiếc, cũng như các dự án kỹ thuật dân dụngchưa từng có như cầu , cống và đường .

Byzantine

Có niên đại từ khoảng năm 330 sau Công nguyên, khi Hoàng đế La Mã Constantine chuyển thủ đô La Mã sang Byzantium (sau này gọi là Constantinople và nay là Istanbul), kiến trúcByzantine là sự tiếp nối của kiến trúc La Mã , nhưng có ảnh hưởng từ Cận Đông. Các tòa nhàtăng về độ phức tạp hình học , các đơn đặt hàng cổ điển được sử dụng tự do hơn và kế hoạch chéo của Hy Lạp đã được thông qua trong kiến trúc nhà thờ , thường bao gồm các cấu trúc mái vòm phức tạp được hỗ trợ bởi các trụ lớn .

Hồi giáo

Kiến trúc Hồi giáo kết hợp các hình thức kiến ​​trúc từ Trung Đông và Byzantium cổ đại, nhưng cũng phát triển các đặc điểm phản ánh các đặc điểm tôn giáo và xã hội Hồi giáo.

Ba Tư

Persian kiến trúc (được tìm thấy trong lục địa văn hóa Iran) áp dụng phức tạp hầm và mái vòm xây dựng và phát triển một hình học mang tính biểu tượng đặc trưng bởi các cổng vòm cao. Các thiết kế thường dựa trên các hình thức thuần túy và bố cục đối xứng với trang trí rộng rãi .

người Ấn Độ

Kiến trúc Ấn Độ rất đa dạng, phản ánh lịch sử phức tạp của khu vực . Được biết đến với đền thờ, cung điện, pháo đài của mình và Ấn Độ mang tính biểu tượng nhạc rock -cut kiến trúc , phong cách của nó bao gồm phát âm là Phật giáo, ảnh hưởng Hồi giáo và Châu Âu.

Đông Á

Kiến trúc Đông Á bao gồm kiến trúc của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Nó được tiêu biểu bởi các tòa nhà trong đó trục ngang được nhấn mạnh, với các nền rộng, nặng và mái ‘nổi’ lớn .

Tiền Columbus

Kiến trúc tiền Columbus của lục địa Mỹ nổi tiếng với các tòa nhà công cộng và nghi lễ và cho các di tích của nó. Các kim tự tháp của Trung Mỹ là bên ngoài lớn nhất của Ai Cập cổ đại, trong khi Inca kỹ thuật được biết đến với ruộng bậc thang và nó đá nề . Ở Bắc Mỹ, việc xây dựng gò đất và vách đá là phổ biến, trong khi các công trình kiến ​​trúc được cung cấp nơi trú ẩn cho các dân tộc du mục hơn.

Kiến trúc thời trung cổ

Thuật ngữ thời trung cổ dùng để chỉ thời trung cổ, thời kỳ trong lịch sử châu Âu kể từ ngày hoàng đế La Mã cuối cùng vào năm 476 sau Công nguyên đến khoảng năm 1500 sau Công nguyên.

Tiền La Mã

Kiến trúc tiền La Mã xuất hiện vào cuối thế kỷ thứ 8 và tiếp tục cho đến khi Romanesque xuất hiện vào thế kỷ thứ 11. Nó đại diện cho một thời gian dài thay đổi bao gồm một loạt các phong cách kiến ​​trúc . Nó được tiêu biểu hóa bởi sự kết hợp của kiến trúc cổ điển Địa Trung Hải, Kitô giáo và Đức thành các hình thức mới sáng tạo, như có thể được nhìn thấy trong các tu viện và cung điện Frankish.

La Mã

Kiến trúc La Mã đã được tìm thấy ở châu Âu thời trung cổ giữa thế kỷ thứ 10 và 12 (mặc dù một số người sẽ cho rằng nó xuất hiện sớm hơn thế này). Nó đã thông qua một số tính năng của các hình thức và vật liệu kiến trúc La Mã và Byzantine , đặc trưng bởi các bức tường dày , vòm tròn , hầm và tháp lớn . Đó là một phong cách châu Âu, mặc dù nó thường được gọi là Norman ở Anh .

Gô tích

Kiến trúc gothic nổi lên vào thế kỷ 11 và 12 ở châu Âu . Nó được đặc trưng bởi một sự nhấn mạnh trên dọc, với ngày càng tòa nhà cao tầng , có tính năng gần như không tưởng mỏng đá cấu trúc , chỉ vòm và gân đá hầm , xen kẽ với expanses của kính , và được hỗ trợ bởi bay bên ngoài trụ tường.

Kiến trúc Phục hưng

Kiến trúc thời Phục hưng xuất hiện ở châu Âu , vào thế kỷ 14 và 15, nơi có sự hồi sinh của sự quan tâm đến các cổ vật cổ điển và sự xuất hiện của sự hiểu biết khoa học mới. Nó đã được ghi nhận cho các đường sạch sẽ, đối xứng và tỷ lệ, gợi nhớ đến kiến trúc Rome cổ đại, với việc sử dụng các cột , pilasters và lintels , vòm và mái vòm . Một sự hiểu biết về quan điểmcũng dẫn đến thành phần ý thức hơn về hình thức kiến ​​trúc.

Trong khi không có sự phân biệt giữa nghệ sĩ, kiến trúc sư và kỹ sư , các tòa nhà được quy cho các cá nhân cụ thể. Kiến trúc Phục hưng được phát triển đầu tiên ở Florence, bởi Filippo Brunelleschi, và sau đó nhanh chóng được chấp nhận bởi những người khác, đáng chú ý; Alberti, Michelangelo, Palladio và ở Anh của Inigo Jones.

Baroque

Kiến trúc Baroque nổi lên ở Ý vào cuối thế kỷ 16. Đó là một phiên bản sân khấu hơn của kiến trúc Phục hưng , với ánh sáng và màu sắc ấn tượng , hiệu ứng ảo ảnh như trompe l’oeil , và các thiết kế chơi các trò chơi có đặc điểm kiến ​​trúc, đôi khi khiến chúng không hoàn chỉnh. Các tòa nhà của nó thường bao gồm các tháp trung tâm , mái vòm , cổng vòm hoặc các hình chiếu trung tâm khác trong mặt tiền chính . Khi kiến trúc Baroque trùng với chủ nghĩa thực dân châu Âu, đó là một phong cách có thể được nhìn thấy trên khắp thế giới.

Để biết thêm thông tin, xem kiến trúc Baroque .

Xưa

Rococo là một sự phát triển trang trí cực đoan của kiến trúc Baroque xuất hiện vào thế kỷ 18 như một phản ứng chống lại sự hùng vĩ và đối xứng. Đó là một phong cách phức tạp hơn và hoa mỹ hơn, bao gồm các thiết kế trang trí công phu, không đối xứng và màu pastel.

Để biết thêm thông tin, xem Rococo .

Palladian

Kiến trúc Palladian được lấy cảm hứng từ các thiết kế của kiến trúc sư người Venice Andrea Palladio và cuốn sách của ông, I Quattro Libri dell’Architettura (1570). Kiến trúc Palladian trở nên phổ biến vào giữa thế kỷ 17 và 18 khi I Quattro Libri dell’Architettura được dịch bởi Giacomo Leoni, (1715), cùng lúc với một loạt sách tái tạo các thiết kế của Inigo Jones, một người theo dõi sớm của Palladio .

Thiết kế Palladian dựa trên sự đối xứng và phối cảnh của các ngôi đền của người Hy Lạp và La Mã cổ đại. Nó được đặc trưng bởi việc sử dụng bàn đạp và đối xứng, và tỷ lệ dựa trên toán học chứ không phải trang trí. Kiến trúc Palladian có thể nhận ra cho mặt tiền cổ điển của nó.

Để biết thêm thông tin, xem kiến trúc Palladian .

Tân cổ điển

Kiến trúc tân cổ điển xuất hiện vào giữa thế kỷ 18 như một phản ứng đối với Rococo . Bắt nguồn từ kiến trúc Palladian , nó có liên quan đến kiến trúc Hy Lạp và La Mã cổ điển . Khác với Rococo , kiến trúc tân cổ điển có chất lượng phẳng, phẳng , nhấn mạnh vào bức tường và sự tách biệt của các yếu tố .

Những ví dụ đáng chú ý về kiến trúc tân cổ điển bao gồm Nhà Trắng ở Washington và Ngân hàng Anh ở London .

Để biết thêm thông tin, xem kiến trúc tân cổ điển .

Nghệ thuật Beaux

Beaux Arts đề cập đến phong cách được dạy đầu tiên tại kiến trúc Académie royale d ‘ từ 1671 mật1793, và sau đó từ năm 1795 tại École des Beaux Arts ở Paris. Đó là một phong cách trang trí nặng nề đặc trưng bởi sự đối xứng, mái bằng , cửa sổ vòm và cửa ra vào và các chi tiết cổ điển .

Để biết thêm thông tin, xem phong cách Beaux Arts .

Kiến trúc công nghiệp và hiện đại sớm

Sự xuất hiện của cuộc cách mạng công nghiệp mang theo nó sản xuất hàng loạt. Thẩm mỹ và trang trí, từng là tỉnh của những thợ thủ công đắt tiền, trở thành giá cả phải chăng cho tầng lớp trung lưu và vì vậy kiến trúc bản địa ngày càng trở nên trang trí.

Đồng thời, việc sử dụng rộng rãi sắt trong kiến trúc công nghiệp đã dẫn đến việc tạo ra các tòa nhà lớn hơn và khắc khổ hơn làm nảy sinh khái niệm ‘Nhà máy satan đen tối’. Tuy nhiên, nó cũng cho phép phát triển các kỳ công mới về kỹ thuật như đường sắt và nhà ga và các tòa nhàmang tính biểu tượng như Cung điện Pha lê của Paxton (1851). Việc sử dụng thép cho phép xây dựng các tòa nhà chọc trời , lần đầu tiên xuất hiện ở Chicago vào khoảng năm 1890.

Để biết thêm thông tin, xem kiến trúc thế kỷ XIX

Tân nghệ thuật

Art Nouveau là triệu chứng của một cuộc đấu tranh giữa cái cũ và cái mới. Trong khi nó từ chối một số phong cách phục hưng của thế kỷ 19, nó đã áp dụng một số yếu tố của Rococo , với các hình thức hữu cơ và nghệ thuật ứng dụng được tiêu biểu bởi lối vào tàu điện ngầm Paris của Hector Guimard. Số mũ đáng chú ý của nghệ thuật tân thời trong kiến trúc bao gồm Mackffy và Gaudi .

Để biết thêm thông tin, xem Art Nouveau .

Phong trào nghệ thuật và thủ công

Các Nghệ thuật và Craft Phong trào phát triển ở nước Anh trong thế kỷ 19 và lan rộng trên khắp nước Mỹ và châu Âu trước khi nó đạt đến Nhật Bản, nơi nó nổi lên như một Mingei (Folk Phong trào). Cơ sở của nó nằm ở các hình thức đơn giản, sự thật đối với vật liệu và coi thiên nhiên là nguồn cho các mẫu. Xem phong trào nghệ thuật và thủ công để biết thêm thông tin.

Kiến trúc hiện đại và đương đại

Vào đầu thế kỷ 20, sự không hài lòng chung với kiến trúc phục hưng và trang trí công phu đã làm nảy sinh kiến trúc hiện đại , đặc trưng bởi ý tưởng ‘ Hình thức tuân theo chức năng ‘.

Khi sự phức tạp của các tòa nhà bắt đầu tăng lên (về hệ thống kết cấu, dịch vụ và công nghệ), thiết kế tòa nhà đã trở thành một công việc đa ngành , với các nhà thiết kế chuyên gia cho các loại khác nhau và các khía cạnh khác nhau của các tòa nhà .

Để biết thêm thông tin, xem kiến trúc Hiện đại .

Liên đoàn công tác Đức

Công ty Deutschecher Werkbund ( Liên đoàn làm việc Đức ) là một hiệp hội gồm các kiến trúc sư , nhà thiết kế và nhà công nghiệp được thành lập tại Munich vào năm 1907. Nó đã cố gắng tích hợp các nghề thủ công truyền thống với các kỹ thuật sản xuất hàng loạt để sản xuất các vật thể chế tạo máy chất lượng cao . Điều này được cho là đại diện cho sự khởi đầu của thiết kế công nghiệp .

Bauhaus

Được thành lập bởi Walter Gropius ở Đức vào năm 1919, trường Bauhaus đã đi theo sự lãnh đạo của công trình kiến trúc Bêlarut và định nghĩa lại là sự tổng hợp của nghệ thuật, thủ công và công nghệ . Kiến trúc Bauhaus có thể nhận ra khi từ chối các phong cách lịch sử và giảm các tòa nhà thành các hình thức đơn giản hóa triệt để, với thiết kế hợp lý, thiết thực .

Để biết thêm thông tin, xem Bauhaus .

Chủ nghĩa vị lai

Kiến trúc của tương lai xuất hiện vào đầu thế kỷ 20 ở Ý. Nó được thúc đẩy bởi chủ nghĩa chống lịch sử và được đặc trưng bởi các đường ngang dài và các hình thức sắp xếp hợp lý cho thấy tốc độ, sự năng động, di chuyển và khẩn cấp.

Chủ nghĩa vị lai đã lỗi thời sau Thế chiến thứ hai, nhưng lại xuất hiện dưới hình thức diễn giải lại với sự phổ biến của truyện tranh tương lai và sự xuất hiện của Thời đại vũ trụ .

Để biết thêm thông tin, xem kiến trúc Futurist .

Cấu tạo

Kiến trúc kiến tạo được phát triển ở Nga như một phần của mong muốn về một thẩm mỹ mới sau các cuộc cách mạng năm 1917. Nó phát triển từ chủ nghĩa vị lai Nga và áp dụng công nghệ và vật liệu tiên tiến như kính bê tông và thép để tạo ra các dạng hình học nghiêm trọng . Nó được áp dụng rộng rãi trên khắp châu Âu nhưng không còn hợp thời vào đầu những năm 1930.

Để biết thêm thông tin, xem Kiến trúc xây dựng .

De Stijl

De Stijl (Phong cách) là một phong trào nghệ thuật và thiết kế được phát triển ở Hà Lan, một phần là kết quả của sự cô lập của nó trong WWI. Nó có thể được nhận ra khi sử dụng các đường hình học mạnh mẽ , màu cơ bản đậm và khớp nối của các yếu tố chức năng riêng biệt . Nó đã được thông qua trong nghệ thuật (đáng chú ý là Mondrian), đồ nội thất và kiến trúc .

Trong khi kiến trúc tương đối ít được tạo ra, ảnh hưởng của các tòa nhà như Rietveld Schröder House (1924) có thể được nhìn thấy trong tác phẩm của các kiến trúc sư như Mies van der Rohe .

Chủ nghĩa biểu hiện

Chủ nghĩa biểu hiện xuất hiện ở Bắc Âu vào đầu thế kỷ 20 trong thơ và hội họa, nơi nó cố gắng bóp méo hiện thực để thể hiện trải nghiệm chủ quan, cảm xúc. Nó nhanh chóng lan rộng qua tất cả các nghệ thuật và kiến trúc .

Các kiến trúc sư biểu hiện đã sử dụng các vật liệu như bê tông và thủy tinh để tạo ra các hình thức điêu khắc mới lạ và tạo khối, đôi khi bị bóp méo và phân mảnh để thể hiện một quan điểm tình cảm .

Để biết thêm thông tin, xem kiến trúc Biểu hiện .

Trang trí nghệ thuật

Art Deco xuất hiện ở Pháp vào những năm 1920 và nhanh chóng lan rộng khắp thế giới. Đó là một phong trào quyến rũ, nhưng chiết trung bao trùm chủ nghĩa hiện đại và chủ nghĩa truyền thống. Nó được đặc trưng bởi việc sử dụng các vật liệu mới , hình dạng hình học táo bạo và thẩm mỹ ‘thời đại máy móc’ hiện đại , nhưng đồng thời nó kết hợp trang trí rộng rãi và sang trọng.

Để biết thêm thông tin, xem Art Deco .

Phong cách quốc tế

Các phong cách quốc tế trở nên phổ biến vào giữa thế kỷ 20. Đó là một hình thức trang trí hiện đại , miễn phí, đặc trưng bởi sự lặp lại của các đơn vị và sử dụng rộng rãi của thủy tinh . Đó là một phong cách vẫn còn được sử dụng rộng rãi cho các tòa nhà cao tầng ở các thành phố trên khắp thế giới. Nó được tóm tắt bởi Tòa tháp đôi của Trung tâm thương mại thế giới của New York .

Để biết thêm thông tin, xem Phong cách quốc tế .

Chủ nghĩa tàn bạo

Kiến trúc Brutalist là một đối trọng với phong cách quốc tế , sử dụng các vật liệu đáng kể như bê tông lộ , gạch và đá và tạo ra các công trình với chất lượng đồ sộ, hoành tráng . Thuật ngữ ‘ chủ nghĩa tàn bạo ‘ có nguồn gốc từ ‘Béton brut’ (bê tông thô) và lần đầu tiên được sử dụng trong kiến trúc bởi Le Corbusier . Nhiều người chỉ trích vào cuối thế kỷ 20 là không mong muốn và vô nhân đạo, nó đã xuất hiện trở lại trong các hình thức sửa đổi như chủ nghĩa biểu hiện cấu trúc (xem Công nghệ cao) và chủ nghĩa giải cấu trúc .

Để biết thêm thông tin, xem Brutalism .

Chủ nghĩa hậu hiện đại

Chủ nghĩa hậu hiện đại nổi lên vào những năm 1970 như một phản ứng đối với chủ nghĩa hiện đại , mà một số người thấy quá cực đoan và ảm đạm vì thiếu trang trí. Chủ nghĩa hậu hiện đạiđã rời khỏi ‘chiếc hộp’ và chấp nhận các tài liệu tham khảo về phong cách theo những cách thường vui tươi, hoặc thể hiện tính biểu tượng và ý nghĩa ẩn giấu. Các thiết kế được đặc trưng bởi sự xung đột giữa các yếu tố phong cách , các hình thức điêu khắc và trompe l’oeil .

Để biết thêm thông tin, xem kiến trúc hậu hiện đại .

Thần kinh

Neomodernism nổi lên lần lượt như một phản ứng đối với chủ nghĩa hậu hiện đại và vẫn được sử dụng rộng rãi. Nó có xu hướng chức năng và nguyên khối và thường được sử dụng để thiết kế văn phòng công ty .

Chủ nghĩa khu vực quan trọng

Chủ nghĩa khu vực quan trọng là một phản ứng đối với ‘sự vô vị’ và thiếu bản sắc vốn có trong kiến trúc hiện đại đã bị làm trầm trọng thêm bởi toàn cầu hóa văn hóa, phong cách và thương hiệu. Nó không chỉ đơn giản là kiến trúc vượn , mà là một phong trào hiện đại quay trở lại các nguồn thiết kế ban đầu và xem xét bối cảnh địa phương .

Giải cấu trúc

Decon cấu trúc là một sự phát triển của kiến trúc hậu hiện đại và tàn bạo đặc trưng bởi sự thao túng và biến dạng của hình thức, cấu trúc và da để tạo ra các hình dạng không trực tràng và trật khớp. Được đặc trưng bởi kiến trúc của Zaha Hadid và Frank Gehry , các tòa nhà giải cấu trúc có một sự hỗn loạn được kiểm soát.

Để biết thêm thông tin, xem Giải cấu trúc .

Công nghệ cao

Kiến trúc công nghệ cao (đôi khi được gọi là ” chủ nghĩa hiện đại muộn ” hay ” chủ nghĩa biểu hiện cấu trúc “) xuất hiện vào những năm 1970 và kết hợp các công nghệ mới vào thiết kế . Được Reyner Banham gọi là “nhà kho phục vụ”, kiến trúc công nghệ cao nổi tiếng với việc phơi bày các yếu tố chức năng như cấu trúc xương và dịch vụ cơ khí đường ống . Các học viên bao gồm Norman Foster và Richard Rogers , người có Trung tâm Pompidou nổi tiếng ở Paris mang dáng vẻ ‘bên trong’.

Để biết thêm thông tin, xem kiến trúc công nghệ cao .

màu xanh lá

Nổi lên từ cuộc khủng hoảng năng lượng của những năm 1970 và được tăng tốc bởi nhận thức ngày càng tăng về tác động của con người đối với hành tinh, kiến trúc xanh (đôi khi được gọi là kiến trúc bền vững hoặc tự nhiên) là một thuật ngữ rất rộng bao gồm một loạt các phong cách tìm cách giảm thiểu các tác động tiêu cực của môi trường xây dựng , nghĩa là chúng ‘chạm nhẹ vào trái đất’.

Nó bao gồm thụ động thiết kế các biện pháp (chẳng hạn như việc sử dụng khối lượng nhiệt để lưu trữ năng lượng mặt trời), tích cực các biện pháp như mặt đất bị trao đổi nhiệt và tấm pin mặt trời , và xem xét của năng lượng thể hiện , nguồn và khả năng tác động môi trường của các tòa nhà vật liệu .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0989.149.805- HCM: 0982819997(Zalo/Viber)
Inbox fanpage
Chat Zalo